ต่างประเทศ

แบงก์รัสเซีย เสนอเงินฝาก 'หยวน' ดอกเบี้ยสูง แทนดอลลาร์-ยูโร

โดย nattachat_c

15 มี.ค. 2565

160 views

รัสเซียทูเดย์ สื่อทางการรัสเซีย รายงานวันที่ 13 มี.ค. ว่า ธนาคาร วีทีบี ของรัสเซีย ซึ่งเป็นของรัฐบาลได้เสนอโอกาสให้ลูกค้าธนาคาร เปิดบัญชีออมทรัพย์ในสกุลเงินหยวนของจีน และให้อัตราดอกเบี้ยสูงสุดถึง 8%


ความเคลื่อนไหวดังกล่าว มีขึ้นหลังธนาคารวีทีบี ธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับสองของรัสเซีย ได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรจากยุโรปตะวันตก ที่มุ่งเป้าไปที่การโดดเดี่ยวทางการเงินทั้งหมดของรัสเซีย เนื่องจากสงครามในยูเครน


ในแถลงการณ์ของธนาคารระบุว่า เนื่องจากด้วยอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินดอลลาร์และยูโรเพิ่มสูงขึ้น ลูกค้าจำนวนมากแสดงความสนใจในการลงทุนในสกุลเงินอื่นๆ และหยวนเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุด และมีแนวโน้มสำหรับการลงทุนกองทุน


ทั้งนี้ ลูกค้าปัจจุบันสามารถเปิดบัญชีเงินฝากผ่านระบบออนไลน์ ด้วยจำนวนขั้นต่ำที่ 100 หยวน (16 ดอลลาร์สหรัฐ) ส่วนที่สาขาธนาคาร ลูกค้าสามารถฝากขั้นต่ำได้ที่ 500 หยวน ธนาคารระบุว่า ข้อเสนอล่าสุด จะเป็นทางเลือกที่สามารถทำกำไรได้มากที่สุด ในการฝากเงินในสกุลต่างประเทศอื่นๆ จากปัจจุบัน ผลตอบแทนประจำปีของเงินฝาก 3 เดือน คือ 8% ในสกุลดอลลาร์ และ 7% ในสกุลยูโร


ขณะเดียวกัน เงินฝาก 6 เดือน ในสกุลรูเบิในปัจจุบันให้ผลตอบแทน 21% ต่อปีนั้น ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีลูกค้าลงทุนมากกว่าล้านล้านรูเบิล (15,000 ล้านดอลลาร์) ในผลิตภัณฑ์เงินฝากออมทรัพย์แบบดั้งเดิม


ทางด้านนักวิเคราะห์มองว่า เนื่องจากธนาคารรัสเซียบางแห่งไม่สามารถเข้าถึงสกุลเงินอื่นได้ ดังนั้น หยวนอาจเป็นทางเลือกอื่นที่ดีที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News