ต่างประเทศ

รัสเซียรัวขีปนาวุธ ใส่ฐานฝึกทหารยูเครน-นาโต้ ใกล้โปแลนด์ เตือนจะถล่มขบวนอาวุธที่ตะวันตกส่งเข้ามา

โดย nattachat_c

14 มี.ค. 2565

258 views

รัสเซียเปิดฉาก โจมตีทางอากาศและยิงขีปนาวุธ 30 ลูก ใส่ศูนย์รักษาสันติภาพนานาชาติและความมั่นคง ซึ่งเป็นฐานฝึกทหารที่เขตยาโวริฟ เมืองลวิฟ ของยูเครน ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับพรมแดนประเทศโปแลนด์ ที่เป็นสมาชิกกลุ่มประเทศองค์กรสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติคเหนือ (นาโต้) ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย และบาดเจ็บอีก 57 คน


รายงานระบุว่า เสียงไซเรนโจมตีทางอากาศในเมืองลวีฟ ดังขึ้นตั้งแต่ราวเวลาตี 3.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้ ซึ่งเมืองลวิฟ ซึ่งมีประชากรราว 700,000 คน มีความสำคัญในฐานะที่กลายเป็นศูนย์กลางของคนที่อพยพหนีความขัดแย้ง ตลอดจนสำหรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมรวมถึงอาวุธจากองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้)


ฐานทัพทหารดังกล่าวครอบคลุมพื้นที่ราว 390 ตารางกิโลเมตร และสามารถจุคนได้สูงสุด 1,790 คน แม้ว่ายังไม่ทราบจำนวนผู้ที่อยู่ในฐานแห่งนี้ขณะเกิดการโจมตี ซึ่งปกติแล้วใช้สำหรับการฝึกทหารและซ้อมรบโดยทหารยูเครนและสมาชิกนาโต้ เป็นส่วนหนึ่งของความเป็นหุ้นส่วนเพื่อสันติภาพ โครงการที่ตั้งใจที่จะเพิ่มความร่วมมือระหว่างกันระหว่างชาติสมาชิกนาโต้ และชาติที่ไม่ใช่สมาชิกนาโต้


การถล่มที่เมืองลวีฟ ในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ เจ้าหน้าที่ระดับสูงรัสเซียเตือนสหรัฐฯ ขบวนขนส่งอาวุธจากชาติตะวันตกที่ส่งไปยูเครน อาจตกเป็นเป้าโจมตี


โดย นาย เซอร์ไก เรียบคอฟ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย  ออกมาเตือนสหรัฐอเมริกาว่า ขบวนขนส่งอาวุธจากชาติตะวันตกไปยังยูเครนนั้น จะกลายเป็นเป้าโจมตีของรัสเซีย  และอาจก่อให้เกิดการเผชิญหน้ากันระหว่างรัสเซียและชาตินาโต้


นาย เรียบคอฟ ระบุว่า การระดมอาวุธจากหลายชาติส่งไปยังยูเครนนั้น ไม่ใช่แค่การเคลื่อนไหวที่อันตราย แต่ยังทำให้ขบวนขนส่งอาวุธกลายเป็นเป้าถูกโจมตีด้วย  


ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า สหรัฐฯ ได้ส่งอาวุธ มูลค่า 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 11,667 ล้านบาท ไปยังยูเครน ขณะที่ทางยูเครนได้ขอขีปนาวุธต่อต้านรถถัง เจฟลิน และขีปนาวุธสติงเกอร์ เพื่อยิงเครื่องบินรบ โดยในช่วงปีที่ผ่านมาพบว่าสหรัฐฯ ได้ใช้งบประมาณไป 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 33,000 ล้านบาท) ในการช่วยเหลือด้านความมั่นคงของยูเครน


ขณะเดียวกัน ที่บริเวณชานกรุงเคียฟ เมืองของของยูเครน ซึ่งกองกำลังรัสเซียรุกคืบเข้าไปเรื่อยๆ นั้น ก็เกิดการโจมตีอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด อาคารอันเป็นที่ตั้งของคลังอาหารขนาดใหญ่ที่เมืองโบรวารี ชานกรุงเคียฟก็ถูกรดมยิงด้วยจรวดเกิดไฟไหม้เสียหายอย่างหนัก


ส่วนที่เมืองมารีอูโปล ทางใต้กล่าวว่า กำลังใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางอุณหภูมิเยือกแข็ง ไม่มีไฟฟ้าใช้ มีอาหารและน้ำเพียงน้อยนิด หลังจากที่ถูกถล่มอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด ทางการเมืองมารีอูโปล ระบุว่า นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากถล่มมาตั้งแต่วันแรกเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์นั้น มีพลเรือนในเมืองนี้เสียชีวิตไปแล้วถึง 2,100 ราย

คุณอาจสนใจ

Related News