ต่างประเทศ

'ยูเครน' วิกฤต ประชาชนหนีภัยสงครามแล้วกว่า 1.5 ล้านคน

โดย nattachat_c

7 มี.ค. 2565

52 views

สถานการณ์การสู้รบในประเทศยูเครนล่วงเข้าสู่วันที่ 11 ทำให้จำนวนผู้อพยพจากยูเครนเพิ่มทะลุ 1.5 ล้านคนแล้ว ท่ามกลางการร้องขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากนานาชาติของรัฐบาลยูเครน รวมถึงการยกระดับกดดันประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย


องค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า สงครามที่เกิดขึ้นทำให้มีพลเรือนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 249 ราย บาดเจ็บกว่า 553 คน มีผู้อพยพพลัดถิ่นแล้วอย่างน้อย 160,000 คน และลี้ภัยสงครามกว่า 1.2 ล้านคน โดยคาดว่าจะทะลุ 1.5 ล้านคนภายในวันนี้ ขณะที่องค์การผู้ลี้ภัยสหประชาชาติคาดว่า จำนวนผู้ลี้ภัยจากยูเครนอาจสูงถึง 4 ล้านคน ภายในเดือนกรกฏาคมนี้


ทั้งนี้ ทางการยูเครนและรัสเซียยังกล่าวโทษกันไปมา กรณีกองทัพรัสเซียละเมิดการประกาศหยุดยิงของฝ่ายตัวเอง เพื่อให้พลเรือนในเมือง 'มาริอูโปล' และ 'โวลโนวักฮา' ทางภาคตะวันออกของยูเครนหนีไฟสงคราม แต่ลงเอยด้วยการที่ฝ่ายรัสเซียใช้ปืนใหญ่ยิงถล่ม ทำให้ประชาชนที่กำลังอพยพนั้นต้องหนีตายกลับเข้าหลุมหลบภัย


อย่างไรก็ตาม ทางการยูเครนยืนยันจะเปิดการเจรจาหาทางออกรอบที่สามกับรัสเซีย เพื่อหาทางออกของสงคราม รวมทั้งให้ประชาชนอพยพออกจากเขตสู้รบ


ทางด้าน ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีย์ ผู้นำยูเครน กล่าวผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจจากกรุงเคียฟ เรียกร้องให้ชาวยูเครนที่อยู่อาศัยในพื้นที่ที่ตกอยู่ภายใต้การยึดครองของรัสเซีย ให้จับอาวุธลุกขึ้นต่อสู้เพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้ายซึ่งกำลังรุกรานยูเครนออกไป

คุณอาจสนใจ

Related News