ต่างประเทศ

'ไบเดน' ยังเชื่อ รัสเซียจะบุกยูเครน แม้กองทัพรัสเซียจะสั่งถอนทหารบางส่วนแล้ว

โดย thichaphat_d

16 ก.พ. 2565

83 views

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ออกโรงแถลงว่า ยังมีโอกาสสูงที่รัสเซียจะเปิดฉากโจมตียูเครน พร้อมกับกล่าวว่า รายงานที่ว่ากองกำลังรัสเซียบางส่วนถอนกำลัง ออกจากชายแดนยูเครนไปแล้วนั้น ยังไม่ได้พิสูจน์ว่าเป็นความจริงหรือไม่


ไบเดน กล่าวว่า "เราพร้อมที่จะตอบโต้ทันที หากรัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครน ซึ่งยังคงมีความเป็นไปได้ที่สูงมาก"


ท่าทีของของผู้นำสหรัฐฯ ครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่  ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรี โอลาฟ ชอลซ์ แห่งเยอรมนีเป็นเวลากว่า 4 ชั่วโมง ที่กรุงมอสโก ซึ่งผู้นำรัสเซียได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าว ในระหว่างการแถลงหลังการหารือว่า รัสเซียไม่ต้องการที่จะทำสงคราม และจะแก้ไขสถานการณ์ผ่านการเจรจาอย่างจริงจัง


โดยก่อนหน้านั้นไม่กี่ชั่วโมง ทางด้านกองทัพรัสเซียได้ประกาศว่า ทหารบางส่วนถอนกำลังออกจากชายแดนใกล้ยูเครนแล้ว ก่อนที่นาโตจะออกแถลงการณ์ว่า ประกาศจากกองทัพรัสเซียนับเป็นเรื่องดี ที่ยังต้องจับตาอย่างระมัดระวัง แต่จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีหลักฐานเรื่องการลดกำลังทหารในพื้นที่แต่อย่างใด


ก่อนหน้านี้ ได้เกิดกระแสความวิตกกังวลอย่างหนัก ต่อสถานการณ์ในยูเครน เมื่อมีรายงานข่าวกรองของสหรัฐฯ ระบุว่า รัสเซียจะเปิดฉากโจมตียูเครนในวันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ หรือวันนี้


ทั้งนี้ ข่าวการถอนทหารของรัสเซียออกจากชายแดนยูเครนนั้น ส่งผลบวกต่อตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับขึ้นอย่างร้อนแรง โดยดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปรับขึ้นถึง 422.67 จุด หรือ +1.22 ดอลลาร์ ไปปิดที่ 34,988.84 จุด

คุณอาจสนใจ

Related News