ต่างประเทศ

อิหร่านโชว์ขีปนาวุธรุ่นใหม่ ยิงไกลถึงอิสราเอล หลังร่วมหลายชาติ ประชุมโครงการนิวเคลียร์

โดย thichaphat_d

11 ก.พ. 2565

51 views

กองทัพอิหร่านเปิดตัวขีปนาวุธพิสัยไกลรุ่นใหม่ ที่สามารถทะลวงระบบป้องกันขีปนาวุธ ยิงได้ไกลถึงอิสราเอล และสามารถโจมตีฐานทัพของสหรัฐฯ ทุกแห่งในภูมิภาคตะวันออกกลาง


สถานีโทรทัศน์  'ไออาร์ไอบี' ของอิหร่านได้เผยแพร่ภาพ และรายงานพิธีเปิดตัวขีปนาวุธพิสัยไกลรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มีชื่อว่า 'ไคบาร์ เชกัน' ที่ตั้งชื่อขึ้นตามป้อมปราการไคบาร์ สมรภูมิการสู้รบที่กองทัพมุสลิมได้รับชัยชนะเหนือชนเผ่ายิว


ขีปนาวุธรุ่นนี้เป็นแบบยิงจากพื้นสู่พื้น ใช้เชื้อเพลิงแข็ง มีพิสัยไกล 1,450 กิโลเมตร และยังมีความแม่นยำสูง สามารถยิงโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ ทุกแห่งในตะวันออกกลาง และยิงได้ไกลถึงอิสราเอล   ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 1,000 กิโลเมตร


ขีปนาวุธรุ่นนี้ ผลิตในประเทศทั้งหมดทุกขั้นตอน และสามารถทะลวงระบบป้องกันขีปนาวุธได้ โดยที่ผ่านมา อิหร่านมีขีปนาวุธที่สามารถยิงได้ไกลสูงสุด 2,000 กิโลเมตรมาแล้ว และเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาก็เพิ่งมีการทดสอบเครื่องยนต์สำหรับจรวดเชื้อเพลิงแข็ง ที่เอาไว้ใช้ในการปล่อยดาวเทียมของตัวเอง


การเปิดตัวขีปนาวุธรุ่นใหม่ของอิหร่านมีขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากคณะผู้แทนจากอิหร่าน และอีก 6 ชาติ ประกอบด้วย จีน รัสเซีย ฝรั่งเศส เยอรมนี อังกฤษ และสหรัฐฯ เพิ่งจะเริ่มการเจรจาปัญหาโครงการนิวเคลียร์อิหร่านรอบใหม่ ที่กรุงเวียนนา ออสเตรีย ซึ่งเป็นการเจรจารอบที่ 9 นับตั้งแต่เดือนเมษายน ปีที่แล้ว

คุณอาจสนใจ