ต่างประเทศ

แอฟริกาใต้คลายกฎโควิด คนติดเชื้อไม่แสดงอาการ ไม่ต้องกักตัว

โดย thichaphat_d

2 ก.พ. 2565

74 views

รอยเตอร์สรายงานว่า แอฟริกาใต้ ประกาศยกเลิกข้อบังคับกักตัวสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่มีอาการป่วย และลดวันกักตัวสำหรับผู้ป่วยที่แสดงอาการลงอีกด้วย ซึ่งเป็นสัญญาณดีว่าการระบาดระลอกที่ 4 ที่เกิดจากเชื้อ "โอมิครอน" มีแนวโน้มจะสิ้นสุดลงในแอฟริกาใต้

ภายใต้ระเบียบใหม่ ระยะเวลากักตัวสำหรับผู้ที่มีผลตรวจเชื้อเป็นบวกและแสดงอาการป่วยจะลดลงจาก 10 วันเหลือเพียง 7 วัน ส่วนที่ตรวจพบว่าติดเชื้อแต่ไม่มีอาการป่วยก็ไม่จำเป็นต้องกักตัว

โดยรัฐบาลแอฟริกาใต้แถลงว่า การตัดสินใจครั้งนี้เกิดจากการพิจารณาปัจจัยต่างๆ ทั้งแนวโน้มการแพร่ระบาดของโรค รวมถึงจำนวนประชากรที่ได้รับวัคซีนแล้ว ซึ่งขณะนี้แอฟริกาใต้ได้ลดระดับคำเตือนโควิด-19 ลงมาสู่ขั้นต่ำสุดจาก  5 ระดับ

นอกจากนั้น ยังได้ทบทวนถึงมาตรการเปิดสถานศึกษา โดยจะอนุญาตให้โรงเรียนในระดับชั้นประถม มัธยม และโรงเรียนพิเศษต่างๆ เปิดการเรียนการสอนในห้องเรียนรายวันได้ตามปกติ รวมถึงยกเลิกกฎการเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตรด้วย

ทั้งนี้ แอฟริกาใต้ถือเป็นชาติที่เผชิญผลกระทบจากโควิด-19 หนักหน่วงที่สุดในทวีปแอฟริกา ทั้งในแง่ของจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมที่สูงถึง 3.6 ล้านคน และเป็นประเทศแรกที่ออกโรงเตือนถึงการระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน

ล่าสุดจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันของแอฟริกาใต้ ลดลงเหลือ 3,085 คน โดยยอดติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 3,608,307 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 195 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 95,288 คน

คุณอาจสนใจ

Related News