ต่างประเทศ

หนุ่มสหรัฐฯ กุมขมับ 'อวัยวะเพศเล็กลง 1.5 นิ้ว' จากผลข้างเคียงหลังติดโควิด

โดย thichaphat_d

14 ม.ค. 2565

95 views

เดอะซัน สื่ออังกฤษ รายงานเรื่องราวของชายชาวสหรัฐฯ รายหนึ่ง ที่ประสบปัญหาอวัยวะเพศหดตัวเล็กลง หลังจากทีติดเชื้อโควิด อีกทั้งยังเกิดอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ


ชายชาวมะกันรายนี้ อายุ 30 ปี บอกว่า เขาติดโควิดเมื่อเดือนกรกฏาคมปีที่แล้ว และต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล แต่เมื่อหายแล้ว กลับพบว่าตัวเองมีปัญหาเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศ จนต้องไปพบแพทย์จนอาการนี้ดีขึ้น


แต่ทว่า เขาก็พบกับอาการประหลาดต่อไปอีก เมื่ออวัยวะเพศของเขาหดตัวลงมีขนาดที่เล็กกว่าช่วงก่อนที่ป่วยโควิด เขายอมรับว่าอวัยวะเพศตัวเองเล็กลงประมาณ 1 นิ้วครึ่ง


เดอะซันรายงานอ้าง ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินปัสสาวะกล่าวว่า อาการ ‘องคชาตโควิด (Covid penis)’ เป็นปรากฏการณ์ที่อวัยวะเพศชายสามารถลดขนาดลง เนื่องจากความเสียหายของหลอดเลือด


จากการศึกษาผู้ป่วย 3,400 ราย ที่นำโดยมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน พบว่าในจำนวน 200 ราย มีผลข้างเคียงต่ออาการของโควิดเป็นเวลานาน หรือ ลอง โควิด Long Covid ซึ่งองคชาตที่หดเล็กลงเป็นหนึ่งในอาการ และเป็นผลข้างเคียงที่หายาก


ทางด้าน แอชลีย์ วินเทอร์ แพทย์ผู้ชำนาญด้านระบบทางเดินปัสสาวะ และแพทย์ด้านเวชศาสตร์การมีเพศสัมพันธ์ ในพอร์ตแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า การหดตัวของอวัยวะเพศชายหลังติดเชื้อโควิด เป็นผลกระทบแบบโดมิโนของภาวะการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ และนำไปสู่ขนาดที่สั้นลง


ขณะเดียวกัน ผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารแลนเซตของ มหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอนได้ทำการศึกษาอาการของโควิดที่ยาวนาน โดยระบุ 203 อาการในผู้ป่วยจาก 56 ประเทศ พบว่า ผู้ชายเกือบ 5% ประสบปัญหา “ขนาดอัณฑะหรือองคชาตลดลง” และพบว่า ผู้ชายประมาณ 15 % รายงานว่ามีปัญหาทางเพศ

คุณอาจสนใจ