ต่างประเทศ

การศึกษาใหม่ในสหรัฐฯ ค้นพบ 'สารในกัญชา' ช่วยป้องกันการติดเชื้อโควิด

โดย thichaphat_d

13 ม.ค. 2565

1.1K views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า งานวิจัยชิ้นใหม่ล่าสุดตีพิมพ์ในวารสาร "วารสารผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ" (Journal of Natural Products) โดยทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย “โอเรกอน สเตท” ในสหรัฐฯ พบว่า สารที่พบในกัญชา 2 ชนิด สามารถป้องกันไม่ให้ร่างกายติดไวรัสโควิดได้ และยังทำให้การติดเชื้อสั้นลง


ทีมนักวิจัยค้นพบว่า กรดแคนนาบินอยด์ ( cannabinoid acid) 2 ตัวคือ กรด “ซีบีจีเอ” และกรด “ซีบีดีเอ” ที่พบในกัญชง หรือ เฮมพ์( Hemp) ซึ่งอยู่ในตระกูลเดียวกันกับพืชกัญชา (cannabis) นั้น สามารถที่จะป้องกันการติดโควิดได้


เนื่องจากกรดทั้งสองชนิดจะเข้าไปพัน และห่อตัวรอบโปรตีนหนามของโคโรนาไวรัสเอาไว้ ทำหน้าที่ป้องกันไว้รัสจากการเข้าสู่เซลล์ร่างกายมนุษย์  และคาดว่าอาจจะเป็นการค้นพบวิธีใหม่ในการป้องกันและการรักษาโรคโควิดในอนาคต


ริชาร์ด แวน บรีแมน หัวหน้าทีมวิจัยบอกว่า ทั้งกรด ซีบีดีเอ และกรด ซีบีจีเอ สามารถปิดกั้นการทำงานของไวรัสโควิด โดยการวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่าส่วนประกอบของเฮมพ์ มีประสิทธิภาพเท่าเทียมในการต่อต้านไวรัสกลายพันธุ์โควิดที่รวมไปถึงสายพันธุ์อัลฟา ที่ถูกพบเป็นครั้งแรกในอังกฤษและสายพันธุ์เบต้า ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ด้วย


แวน บรีแมนกล่าวว่า กรดจากเฮมพ์สามารถใช้เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และยังมีผลเลิศที่ช่วยทำให้การติดเชื้อนั้นสั้นลงเช่นกัน


อย่างไรก็ตาม งานวิจัยชิ้นนี้จำเป็นยังต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อในอนาคต

คุณอาจสนใจ

Related News