ต่างประเทศ

เนเธอร์แลนด์ หวนล็อกดาวน์ สกัดโอมิครอน – เบลเยี่ยมประท้วงต้านนโยบายคุมโควิด ไม่เอาวัคซีน

โดย thichaphat_d

20 ธ.ค. 2564

76 views

รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดขึ้น เพื่อสกัดการระบาดของโอมิครอน โดยมีผลบังคับใช้เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา


นายกรัฐมนตรีมาร์ค รัตต์ ของเนเธอร์แลนด์ ระบุว่า ร้านค้าที่ไม่จำเป็น รวมไปถึงร้านอาหาร บาร์ โรงภาพยนต์ พิพิธภัณฑ์ และโรงละคร จะต้องปิดตัวลงจนถึงวันที่ 14 มกราคมนี้ ส่วนโรงเรียนต่างๆ จะปิดการเรียนการสอนไปจนถึงอย่างน้อยวันที่ 9 มกราคม  


ขณะที่ร้านค้าที่มีความจำเป็นสำหรับประชาชนจะยังคงเปิดอยู่ เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านยา


นอกจากนั้น ภายใต้มาตรการใหม่นั้น ยังระบุให้ครอบครัวแต่ละครัวเรือนสามารถต้อนรับแขกเข้ามาในบ้านได้เหลือเพียง 2 คน เท่านั้น จากเดิมที่กำหนดไว้ 4 คน แต่ยกเว้นในวันคริสต์มาส 25 ธันวาคม ที่ยังสามารถต้อนรับแขกได้ 4 คนอยู่  ส่วนการรวมตัวในพื้นที่ภายนอกนั้นยังคงจำกัดจำนวนไว้ที่สูงสุด 2 คน เท่านั้น


นายกรัฐมนตรี รัตต์ กล่าวว่า การระบาดระลอกที่ 5 ของโควิด 19 ซึ่งมากับสายพันธุ์โอมิครอนนั้นไม่อาจจะเลี่ยงได้แล้ว และมันระบาดเร็วกว่าที่เรากลัวกัน  


ขณะเดียวกัน ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม ซึ่งอยู่ติดกันนั้น ประชาชนนับพันคนได้รวมตัวกันประท้วงมาตรการคุมเข้มการระบาดของโควิดซึ่งคาดว่ารัฐบาลเบลเยี่ยมจะประกาศใช้เพิ่มเติมเร็วๆ นี้ โดยเฉพาะมาตรการที่ประชาชนจะต้องแสดงบัตรผ่านว่าฉีดวัคซีนครบแล้วก่อนเข้าใช้บริการที่ร้านอาหาร หรือบาร์


นอกจากนั้น ผู้ประท้วงยังต่อต้านการฉีดวัคซีน โดยผู้ประท้วงบอกว่า ขณะนี้เห็นชัดแล้วว่าวัคซีนมีผลกระทบต่อร่างกายมนุษย์อย่างมาก และเป็นเรื่องที่ไม่ดีต่อสุขภาพอย่างยิ่ง


อย่างไรก็ตาม โชคดีที่การประท้วงครั้งนี้ไม่ได้ลุกลามจนกลายเป็นความรุนแรง

คุณอาจสนใจ

Related News