ต่างประเทศ

ก้อนน้ำแข็งยักษ์แตกออกจากแอนตาร์กติกา นักวิทย์เชื่อไม่กระทบระดับน้ำทะเล

โดย thichaphat_d

21 พ.ค. 2564

152 views

ก้อนน้ำแข็งขนาดยักษ์แตกออกจากขั้วโลกใต้ กลายเป็นภูเขาน้ำแข็งใหญ่กว่าเกาะมายอร์กาของสเปน แต่ยังเชื่อว่ามันจะไม่ส่งผลต่อระดับน้ำทะเลมากนัก


จุดที่เกิดการแตกออกนั้นอยู่ทางพื้นที่ทางตะวันตกของทวีป แอนตาร์กติกา หรือขั้วโลกใต้ ลงสู่ทะเลเวดเดล เมื่อวันพุธที่ผ่านมานี้เอง ทำให้มันกลายเป็นภูเขาน้ำแข็งขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และได้ชื่อว่า A-76 มีความยาวประมาณ 170 กม. กว้าง 25 กม. มีพื้นที่ทั้งหมด 4,320 ตร.กม. หรือใหญ่กว่าเกาะ มายอร์กา ของสเปน ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เฝ้าสังเกตการณ์มาตั้งแต่วันที่ 13 พ.ค. ที่มันเริ่มแยกตัวออกจากหิ้งน้ำแข็ง รอนเนอ ไอซ์ เชลฟ์


ทั้งนี้ ทวีปแอนตาร์กติกาได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากภาวะความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเกิดกรณีก้อนน้ำแข็งขนาดใหญ่แตกออกสู่ทะเลหลายครั้งแล้ว อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์เระบุว่า กรณีล่าสุดดูเหมือนจะเป็นส่วนหนึ่งของวงจรตามธรรมชาติมากกว่า


ดร.อเล็กซ์ บริสบอร์น นักธารน้ำแข็งวิทยาจากสำนักสำรวจ บริติช แอนตาร์กติก เซอร์เวย์ หิ้งน้ำแข็งนี้ได้รับน้ำแข็งเพิ่มจากทวีปแอนตาร์กติกามาตลอด และในที่สุดก้อนน้ำแข็งที่ยื่นออกไปในทะเลเรื่อยๆ ก็แตกออกจากหิ้งน้ำแข็ง กลายเป็นภูเขาน้ำแข็งแบนๆ และรักษาสมดุลเอาไว้ และเนื่องจากภูเขาน้ำแข็งลอยน้ำอยู่แล้ว มันจึงไม่น่าจะมีผลต่อระดับน้ำทะเลอย่างมีนัยสำคัญหากมันละลาย

คุณอาจสนใจ