ต่างประเทศ

'โดนัลด์ ทรัมป์' แนะใช้ทหารจัดการ 'ศัตรูในประเทศ' วันเลือกตั้ง ปธน. มองปัญหาที่ใหญ่คือฝ่ายซ้ายหัวรุนแรง

โดย paweena_c

14 ต.ค. 2567

28 views

อีกแค่ 22 วันเท่านั้นก็จะถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ล่าสุด อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันแนะนำให้ใช้ทหารมาจัดการ “ศัตรูจากภายใน” ในวันเลือกตั้ง และบอกว่าเขาไม่กังวลเรื่องความวุ่นวายที่จะเกิดจากกลุ่มผู้สนับสนุนของเขาหรือบุคคลจากภายนอกแต่ห่วงความรุนแรงจากพวกฝ่ายซ้ายมากกว่า

ทรัมป์ได้ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ในรายการ Sunday Morning Futures ที่มีมาเรีย บาร์ติโรโม (Maria Bartiromo) เป็นพิธีกรและออกอากาศผ่านสถานีโทรทัศน์ Fox News

โดยทรัมป์ใช้คำพูดที่ค่อนข้างรุนแรงว่าเขาคิดว่าปัญหาที่ใหญ่กว่าคือปัญหาจากคนภายในซึ่งในประเทศนี้มีคนเลว ๆ คนป่วย ๆ อยู่บ้าง โดยเฉพาะพวกหัวรุนแรงฝ่ายซ้าย

อย่างไรก็ดี ทรัมป์บอกว่าเรื่องนี้สามารถจัดการได้ง่ายมาก ๆ ด้วยการใช้ทหารจากกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ หรือจากกองทัพสหรัฐฯ หากมีความจำเป็น

และเมื่อถูกถามเรื่องความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นจากกลุ่มผู้สนับสนุนของเขาเหมือนกับเหตุการณ์จลาจลที่อาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2564 ทรัมป์ก็บอกว่าเขาไม่คิดว่ามันจะเกิดแบบนั้นขึ้นอีก ไม่ใช่ฝ่ายที่ลงคะแนนให้กับเขาอย่างแน่นอน

ขณะเดียวกัน พิธีกรรายการพยายามถามเขาเรื่องที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้จับกุมและตั้งขอหาพลเมืองอัฟกานิสถานคนหนึ่งในข้อหาวางแผนก่อการร้ายในวันเลือกตั้งประธานาธิบดี และพูดเรื่องภัยคุกคามจากภายนอกกับผู้อพยพที่ไม่มีเอกสาร ทรัมป์พยายามเบี่ยงเบนประเด็นไปพูดเรื่องฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง

โดยเขายืนยันว่าปัญหาที่ใหญ่กว่าคือศัตรูจากภายใน ไม่ใช่จากคนนอกที่เข้ามา และทำลายประเทศของพวกเขา

ด้านทีมหาเสียงของรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริสได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์คำพูดของทรัมป์ โดยบอกว่าชาวอเมริกันทุกคนควรตื่นตัวกับคำพูดของทรัมป์เพราะเขากำลังบอกเป็นนัยว่าเพื่อนร่วมชาติของเขาเป็น “ศัตรู” ที่เลวร้ายยิ่งกว่าศัตรูจากต่างประเทศ และยังขู่ใช้กำลังทหารมาจัดการกับคนกลุ่มนี้ด้วย

นายเอียน แซมส์ โฆษกอาวุโสและที่ปรึกษาทีมหาเสียงของรองประธานาธิบดีแฮร์ริสกล่าวหาทรัมป์ว่าเป็น “เผด็จการ” ที่ต้องการล้มล้างรัฐธรรมนูญและลายล้อมไปด้วยพวกประจบประแจงที่พร้อมจะมอบอำนาจไร้การควบคุมให้กับเขา หากเขากลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกครั้ง

คำพูดดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่ทรัมป์จะเกือบถูกลอบสังหารเป็นครั้งที่ 3 ที่งานหาเสียงในเมืองโคเชลลา รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งตำรวจได้จับกุมชายคนหนึ่งแอบใช้บัตรวีไอพีปลอมเพื่อเข้าร่วมการชุมนุม แถมยังพกอาวุธที่ไม่ได้ลงทะเบียนไปด้วย เช่น ปืนลูกซองบรรจุกระสุน ปืนพก แมกกาซีนความจุสูง

รายงานระบุว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้ คือ นายเวม มิลเลอร์ ชาวลาสเวกัสวัย 49 ปี ซึ่งเขาถูกจับกุมหลังถูกสกัดที่จุดตรวจการชุมนุม และถูกควบคุมตัวหลังตำรวจค้นรถแล้วพบอาวุธดังกล่าว

สำนักงานนายอำเภอริเวอร์ไซด์เคาน์ตี้ รัฐแคลิฟอร์เนียเผยว่า ผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าวถูกตั้งข้อหาครอบครองปืนบรรจุกระสุนและแมกกาซีนบรรจุกระสุน แต่ได้รับการปล่อยตัวหลังจากวางเงินประกันตัวไป 5,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 160,000 บาท) ขณะที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ กล่าวว่า ทรัมป์ไม่ได้รับอันตรายแต่อย่างใดและว่าเหตุการณ์นี้ไม่ส่งผลกระทบต่อการรักษาความปลอดภัย

ทั้งนี้ ทรัมป์เคยถูกลอบสังหารมาแล้ว 2 ครั้ง โดยครั้งแรกเขาถูกกระสุนยิงเฉี่ยวหูระหว่างการหาเสียงที่เมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ส่วนครั้งที่ 2 เกิดขึ้นใกล้กับสนามกอล์ฟในรัฐฟลอริดา ซึ่งมือปืนถูกจับกุมได้ขณะกำลังเตรียมจะซุ่มยิงเขา

คุณอาจสนใจ

Related News