ต่างประเทศ

อดีตปธน. 'บารัค โอบามา' ขึ้นเวทีหาเสียงช่วย 'แฮร์ริส' ในรัฐสวิงสเตท สมรภูมิตัดสินผลเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ

โดย paweena_c

11 ต.ค. 2567

34 views

อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามาขึ้นเวทีหาเสียงช่วยรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริสที่รัฐเพนซิลเวเนีย หนึ่งในรัฐสมรภูมิที่จะเป็นตัวตัดสินผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้

การรณรงค์หาเสียงถูกจัดขึ้นที่มหาวทิยาลัยพิตต์เบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย โดยอดีตประธานาธิบดีโอบามาได้ขึ้นเวทีปราศรัยเน้นพูดโจมตีไปที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ตัวแทนจากพรรครีพับลิกันและกล่าวสนับสนุนรองประธานาธิบดีแฮร์ริส ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต

โอบามาได้ตำหนิทรัมป์ว่าเป็นคนที่มีอีโก้สูงและสนใจแต่เรื่องเงินเท่านั้นและกล่าวหาว่าทรัมป์พยายามยกเลิกกฎหมายคุ้มครองด้านสุขภาพ หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ “โอบามา แคร์ (Obama Care)” นอกจากนี้ยังโจมตีในประเด็นอื่น ๆ ด้วยเช่น เศรษฐกิจและการทำแท้ง

ขณะเดียวกัน โอบามาได้กล่าวชื่นชมรองประธานาธิบดีแฮร์ริส โดยบอกว่าเธอเติบโตมาในครอบครัวชนชั้นกลางและเชื่อในคุณค่าของอเมริกาซึ่งแตกต่างจากทรัมป์ และบอกว่าแฮร์ริสมีแผนงานที่ชัดเจน โดยเฉพาะนโยบายเกี่ยวกับที่อยู่อาศัยและภาษี

อย่างไรก็ดี อดีตประธานาธิบดีโอบามายอมรับว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งนี้ “สูสี” มาก เขาจึงเรียกร้องให้ชาวอเมริกันออกไปลงคะแนนให้กับรองประธานาธิบดีแฮร์ริส โดยเขากล่าวกับกลุ่มผู้สนับสนุนที่มารับฟังการปราศรัยว่า “จงวางโทรศัพท์มือถือของพวกคุณลง แล้วจงจับมือเพื่อน ๆ และคนในครอบครัวออกไปโหวตให้กับรองประธานาธิบดีแฮร์ริสในการเลือกตั้งวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้”

สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่าการที่อดีตประธานาธิบดีโอบามาขึ้นเวทีปราศรัยเพื่อหาเสียงให้กับรองประธานาธิบดีแฮร์ริสที่มหาวิทยาลัยพิตต์เบิร์กนั้นเป็นเพราะเขาต้องการกระตุ้นให้คนวัยหนุ่มสาวออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งเนื่องจากคนกลุ่มนี้เป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้แฮร์ริสคว้าชัย

อย่างไรก็ดี มีข้อมูลออกมาว่าในการเลือกตั้งปีนี้ คนวัยหนุ่มสาวลงทะเบียนผู้มีสิทธิเลือกตั้งลดลงใน 34 รัฐ เมื่อเทียบกับ 4 ปีที่แล้ว โดยที่รัฐเพนซิลเวเนียมีจำนวนคนที่มีอายุระหว่าง 18 – 29 ปีที่ลงทะเบียนเพื่อเลือกตั้ง เฉพาะในเดือนกันยายน ลดลงถึง 15% เมื่อเทียบกับปี 2563

ด้วยเหตุนี้พรรคเดโมแครตจึงมีความหวังว่าการปรากฏตัวของโอบามาจะช่วยกระตุ้นคนวัยหนุ่มสาวในช่วงโค้งสุดท้ายของการเสียงได้

ทั้งนี้ อดีตประธานาธิบดีโอบามาถือเป็นอีกหนึ่งบุคคลสำคัญของพรรคเดโมแครต มีรายงานว่าในการเลือกตั้งครั้งนี้ เขาระดมทุนหาเสียงให้กับรองประธานาธิบดีแฮร์ริสได้มากกว่า 80 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 2,600 ล้านบาท)

นอกจากโอบามาแล้ว อีกหนึ่งบุคคลสำคัญของพรรคเดโมแครตที่จะออกมาหาเสียงช่วยรองประธานาธิบดีแฮร์ริส คือ บิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดี 2 สมัยจากพรรคเดโมแครตและอดีตผู้ว่าการรัฐอาร์คันซอ โดยนายคลินตันจะขึ้นเวทีหาเสียงที่รัฐจอร์เจียในวันอาทิตย์และจันทร์ที่จะถึงนี้ ก่อนเดินทางไปยังนอร์ทแคโรไลนา


คุณอาจสนใจ

Related News