ต่างประเทศ

โพลชี้ ‘แฮร์ริส’ นำ ‘ทรัมป์’ จากแรงหนุนฮิสแปนิก ในรัฐแอริโซนา-เนวาดา

โดย nicharee_m

8 ต.ค. 2567

56 views

โพลชี้ “แฮร์ริส” นำ “ทรัมป์” ในกลุ่มฮิสแปนิกที่รัฐแอริโซนาและเนวาดา

ผลสำรวจใหม่เผยรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตมีคะแนนความนิยมนำอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันในกลุ่มชาวฮิสแปนิกที่รัฐแอริโซนาและเนวาดา 2 ใน 7 รัฐสมรภูมิที่จะเป็นตัวตัดสินการเลือกตั้งครั้งนี้

อีกไม่ถึง 1 เดือน การเลือกประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็จะเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการ ล่าสุด มีผลสำรวจความนิยมที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัยซัฟโฟล์ค (Suffolk University) และสำนักข่าวยูเอสเอ ทูเดย์ (USA Today) เผยแพร่ออกมา

ผลสำรวจดังกล่าวระบุว่ารองประธานาธิบดีแฮร์ริสมีคะแนนความนิยมนำอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ 57% ต่อ 38% ในกลุ่มผู้เลือกตั้งที่เป็นชาวฮิสแปนิกหรือชาวอเมริกันที่มีเชื้อสายมาจากประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นหลัก ในรัฐแอริโซนาอย่างไรก็ตาม ยังมีอีก 3% ที่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกใคร

เมื่อถูกถามว่าพวกเขาโหวตให้ใครในการเลือกตั้งเมื่อปี 2563 ชาวฮิสแปนิกในแอริโซนาบอกว่าพวกเขาโหวตให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนถึง 55% ส่วนอีก 1 ใน 3 โหวตให้ทรัมป์

เช่นเดียวกันกับรัฐเนวาดา แฮร์ริสมีคะแนนความนิยมนำทรัมป์อยู่ที่ 56% ต่อ 40% และอีกประมาณ 2% ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกใคร ส่วนการเลือกตั้งเมื่อปี 2563 ชาวฮิสแปนิกในเนวาดาโหวตให้ไบเดน 56% และทรัมป์อีก 33%

อย่างไรก็ดี เมื่อเจาะลึกลงไปอีก จะพบว่าในทั้งสองรัฐนี้ ผู้ชายที่มีอายุต่ำกว่า 50 ปีส่วนใหญ่กลับให้การสนับสนุนทรัมป์มากกว่าแฮร์ริส

โดยทรัมป์มีคะแนนความนิยมนำแฮร์ริสที่ 53% ต่อ 40% ในกลุ่มผู้ชายชาวฮิสแปนิกที่มีอายุ 18 – 34 ปีในรัฐเนวาดา และ 53% ต่อ 39% ในกลุ่มผู้ชายชาวฮิสแปนิกที่มีอายุ 35 – 49 ปี

ส่วนที่แอริโซนา ทรัมป์มีคะแนนนำแฮร์ริส 51% ต่อ 39% ในกลุ่มชายชาวฮิสแปนิกที่มีอายุ 18 – 34 ปี และ 57% ต่อ 37% ในกลุ่มชายชาวฮิสแปนิกอายุ 35 – 49 ปี

ผลการสำรวจนี้ยังระบุว่าประชาชนที่ตอบแบบสำรวจใน 2 รัฐนี้ให้ความสนใจกับประเด็นเศรษฐกิจและการอพยพมากที่สุด

การสำรวจนี้ถูกจัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 27 กันยายน ถึง 2 ตุลาคม โดยมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวฮิสแปนิกให้สัมภาษณ์สด 500 คนในทั้งสองรัฐ และมีค่าความคลาดเคลื่อนอยู่ที่บวกลบ 4.4%


คุณอาจสนใจ

Related News