ต่างประเทศ

'ทรัมป์' ขู่เก็บภาษีรถยนต์นำเข้าจากเม็กซิโก 200% อ้างปกป้องอุตสาหกรรมยานยนต์ภายในประเทศ

โดย paweena_c

7 ต.ค. 2567

36 views

โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกันขู่เก็บภาษีรถยนต์นำเข้าจากเม็กซิโก 200% อ้างเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมยานยนต์ภายในประเทศ

ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ท้าชิงจากพรรครีพับลิกันกำลังแข่งขันกันอย่างสูสีกับรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต ทำให้ทรัมป์ต้องงัดนโยบายต่าง ๆ ออกมาเพื่อเรียกเสียงสนับสนุนจากประชาชน

โดยก่อนหน้านี้ ทรัมป์เคยประกาศว่าหากเขาชนะการเลือกตั้ง เขาจะเก็บภาษีการนำเข้ารถยนต์และรถบรรทุกจากต่างประเทศ 100% อ้างเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ ทว่าล่าสุด เมื่อวานนี้ (06 ต.ค. 67) ระหว่างการปราศรัยหาเสียงที่สนามบินในเมืองจูโน รัฐวิสคอนซิน ทรัมป์เพิ่มตัวเลขดังกล่าวเป็น 2 เท่า

ทรัมป์ประกาศว่าเขาจะขึ้นภาษีเป็น 200% หากจำเป็นที่จะต้องทำ และเขาจะกีดกันไม่ให้รถยนต์เหล่านั้นเข้ามาในสหรัฐอเมริกา

โดยคำประกาศดังกล่าวมีขึ้นขณะที่ทรัมป์ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ของสหรัฐ อย่างไรก็ตาม ทางด้านผู้เชี่ยวชาญมองว่าแผนการดังกล่าวจะทำให้ราคารถยนต์ในสหรัฐฯ แพงขึ้น

สถาบันวิจัยนโยบายภาษี (Tax Policy Center) บอกว่า การเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากเม็กซิโกในอัตราที่สูงนั้นมีแนวโน้มที่จะทำให้ต้นทุนรถยนต์ที่ผลิตในประเทศและนำเข้า ทั้งรถมือสองและรถผลิตใหม่เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อปี 2566 เม็กซิโกส่งออกรถยนต์มายังสหรัฐอเมริกาประมาณ 3 ล้านคัน โดยในจำนวนดังกล่าวมีประมาณครึ่งหนึ่งเป็นรถยนต์ของผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่แห่งเมืองดีทรอยต์ 3 ราย

ในสมัยที่ดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ และเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2559 ทรัมป์เคยขู่เก็บภาษีครั้งใหญ่กับรถยนต์นำเข้าจากเม็กซิโกมาแล้ว ขณะที่ในปี 2562 บรรดาผู้ผลิตรถยนต์เคยบอกว่า การเก็บภาษีรถยนต์และส่วนประกอบจากเม็กซิโกสูงถึง 25% อาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่ออุตสาหกรรมนี้และทำให้ต้นทุนของรถยนต์สูงขึ้น

ทั้งนี้ ทรัมป์ได้เดินทางลงพื้นที่หาเสียงที่รัฐวิสคอนซินนี้เป็นครั้งที่ 4 แล้วในรอบเพียง 8 วัน ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่าทีมหาเสียงของเขาให้ความสำคัญกับรัฐนี้มาก เนื่องจากวิสคอนซินเป็นหนึ่งในรัฐสวิง (Swing State) หนึ่งในรัฐที่มีการแข่งขันดุเดือดมากที่สุด ในขณะที่การเลือกตั้งกำลังจะมีขึ้นในอีกไม่ถึง 1 เดือนหน้าข้างหน้า

ผลการสำรวจความคิดเห็นระบุว่า แฮร์ริสมีคะแนนความนิยมนำทรัมป์อยู่เล็กน้อยในรัฐสมรภูมิแห่งนี้ เมื่อ 4 ปีก่อนรัฐวิสคอนซินได้เทคะแนนให้กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน แต่ในการเลือกตั้งปี 2559 ทรัมป์เคยกวาดคะแนนจากรัฐนี้มาแล้วเมื่อครั้งเผชิญหน้ากับนางฮิลลารี คลินตัน

การลงพื้นที่หาเสียงที่เมืองจูโน ของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์มีขึ้นไม่ถึง 24 ชั่วโมงหลังจากเขาขึ้นเวทีหาเสียงที่เมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย ที่เขาเคยถูกลอบยิงเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

คุณอาจสนใจ

Related News