ต่างประเทศ

เฮอริเคน 'เฮลีน' เป็นเหตุการณ์เซอร์ไพรส์ในเดือนตุลาคม ที่ส่งผลต่อการเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ

โดย paweena_c

3 ต.ค. 2567

25 views

รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ลงพื้นที่รัฐจอร์เจีย เยื่ยมผู้ประสบภัยเฮอริเคนเฮลีนเมื่อวานนี้ ซึ่งการเลือกตั้งสหรัฐฯในปีนี้ เฮอริเคนเฮลีน เป็นหนึ่งใน "October surprise" หรือ เหตุการณ์ที่น่าประหลาดใจในเดือนตุลาคม ที่จะส่งผลต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

รองประธานาธิบดีคามาลา เดินทางไปยังเมืองออกัสตา (Augusta) รัฐจอร์เจีย เพื่อเยี่ยมเยียนผู้ประสบภัยเฮอริเคนเฮลีน และประกาศให้รัฐบาลกลางจัดสรรเงินช่วยเหลือให้กับผู้ประสบภัย

เมื่อวานนี้คามาลาได้พบปะหารือกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน โดยให้คำมั่นว่า รัฐบาลจะจัดสรรงบประมาณทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับรัฐ และระดับรัฐบาลกลางให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ โดยผู้ที่ไ้ด้รับผลกระทบจากภัยพิบัติครั้งนี้จะได้รับเงินช่วยเหลือเร่งด่วนคนละ 750 ดอลลาร์ หรือประมาณ 24,790 บาท และรัฐบาลกลางจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการฟื้นฟูในพื้นที่ทั้งหมด

เฮอริเคนเฮลีน คร่าชีวิตประชาชนในพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ไปอย่างน้อย 180 คนตั้งแต่รัฐนอร์ท และเซาท์ แคโรไลน่า, จอร์เจีย, ฟลอริด้า, เทนเนสซี,และเวอร์จิเนีย

ในจำนวนนี้รัฐจอร์เจีย และนอร์ท แคโรไลน่า เป็นหนึ่งในรัฐสวิง สเตท รัฐที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งยังไม่ได้ตัดสินใจว่า จะเลือกใคร และการเลือกตั้งก็จะเป็นไปอย่างดุเดือด

ในวันเดียวกันนี้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เดินทางไปยังรัฐนอร์ท แคโรไลน่า เพื่อหารือกับเจ้าหน้าที่และให้คำมั่นว่า รัฐบาลจะให้การสนับสนุนเพื่อฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากเฮอริเคน ตอนนี้ชาวอเมริกันในนอร์ท แคโรไลน่า หลายหมื่นคนยังไม่มีน้ำประปาใช้มาเป็นวันที่ 6 แล้ว หลังเฮอริเคนพัดถล่ม

รัฐบาลสหรัฐฯภายใต้การนำของประธานาธิบดีไบเดน ต้องมีมาตรการรับมือที่เพียงพอ เพื่อให้ผู้ประสบภัยได้เห็นว่า รัฐบาลรับมือกับภัยพิบัตินี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลต่อผุ้ลงคะแนนที่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่า จะเลือกใคร

เฮอริเคนเฮลีน เป็นหนึ่งใน ปรากฏการณ์ "October surprise" หรือ เหตุการณ์ข่าวที่น่าประหลาดใจในเดือนตุลาคม ที่จะส่งผลต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในปีนี้


คุณอาจสนใจ