ต่างประเทศ

‘ไต้หวัน’ ประกาศชัตดาวน์ ยกเลิกเที่ยวบิน - ปิดตลาดหุ้น - อพยพคนร่วมหมื่น พร้อมเตรียมทหารเกือบ 4 หมื่น รับมือ ‘ไต้ฝุ่นกระท้อน’

โดย nattachat_c

2 ต.ค. 2567

316 views

ไต้หวันชัตดาวน์เกาะ เตรียมรับมือ 'ไต้ฝุ่นกระท้อน' ที่จ่อพัดขึ้นฝั่ง และทำให้เกิดฝนตกหนักกับคลื่นสูงซัดชายฝั่ง


โดยทางการเมืองเกาสง ได้กำชับให้ประชาชนอยู่แต่ภายในบ้าน และอยู่ห่างจากทะเล แม่น้ำ และภูเขา พร้อมเตือนว่า เหตุการณ์อาจจะซ้ำรอยกับ 'ไต้ฝุ่นเทลมา' เมื่อปี 2520 ที่คร่าชีวิตประชาชนไป 37 คน และสร้างความเสียงหายอย่างหนักให้กับเมือง


ด้านนายกเทศมนตรีเมืองเกาสง บอกว่า ไต้ฝุ่นจะอ่อนกำลังลงเมื่อพัดขึ้นฝั่ง แต่อิทธิพลจะยังคงทำให้เกิดฝนตกหนัก และลมกระโชกแรง แต่เมื่อพายุเคลื่อนตัวไปทางเหนือลมจะแรงขึ้นอีก ดังนั้น อันตรายจากพายุที่จะเกิดขึ้นกับเกาสงยังคงมีอยู่ต่อไป


ทั้งนี้ ที่เขตเซียวกัง ทางการได้นำกระสอบทรายไปแจกจ่ายให้กับประชาชนมากกว่า 700 กระสอบ และกำลังจัดเตรียมเพิ่มเติมอีก


ขณะที่ ล่าสุด ทุกเมืองของไต้หวันได้ประกาศให้วันนี้ (2 ต.ค. 67) เป็นวันหยุด มีการปิดตลาดการเงิน, ยกเลิกเที่ยวบินภายใน รวมถึง เที่ยวบินต่างประเทศทั้งหมด 246 เที่ยว


ขณะเดียวกัน มีประชาชนกว่า 10,000 คน ได้รับการอพยพออกจากบ้านเรือน ด้านกระทรวงกลาโหมของไต้หวันได้ระดมทหาร 38,000 นาย เพื่อเตรียมช่วยเหลือผู้ประสบภัย


ด้าน สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของไต้หวัน ระบุว่า แม้พายุจะอ่อนกำลังลงแล้ว แต่อันตรายจากคลื่นพายุ, ลมแรง, และฝน ยังคงมีอยู่ ขณะที่พายุค่อย ๆ เคลื่อนตัวเข้าใกล้กับชายฝั่ง


นอกจากนี้ ยังพยากรณ์ว่า 'ไต้ฝุ่นกระท้อน' จะพัดขึ้นฝั่งบริเวณเมืองเกาสงกับไถหนานในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ (3 ต.ค. 67) ก่อนเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือมุ่งหน้าไปยังกรุงไทเป

คุณอาจสนใจ

Related News