ต่างประเทศ

จีนเตรียมแจกเงินสด กลุ่มเปราะบาง-เด็กกำพร้า กระตุ้นเศรษฐกิจวันชาติ

โดย thichaphat_d

26 ก.ย. 2567

299 views

จีนเตรียมแจกเงินสดเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ในกลุ่มคนยากไร้-เด็กกำพร้า-คนไร้บ้าน หวังเพิ่มกำลังซื้อช่วงหยุดยาววันชาติ 1 ต.ค.นี้

สื่อต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงการคลังและกระทรวงกิจการพลเรือนของรัฐบาลจีน เตรียมออกเงินอุดหนุนค่าครองชีพในรูปแบบการแจกเงินสดครั้งเดียว ให้แก่กลุ่มผู้ด้อยโอกาส รวมถึงผู้ยากจน และเด็กกำพร้า ประมาณ 40.4 ล้านคน เนื่องในวันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งตรงกับวันชาติจีน

โดยการประกาศมาตรการนี้ เกิดขึ้นหลังจากธนาคารกลางจีนออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายประการ ครอบคลุมทั้งการลดดอกเบี้ยในตลาดเงิน นโยบายกระตุ้นการลงทุนในตลาดหุ้นและภาคอสังหาริมทรัพย์ เพื่อพยุงเศรษฐกิจของจีนที่อยู่ในภาวะซบเซา


รายงานระบุว่า เงินช่วยเหลือดังกล่าวจะมอบให้กับผู้ที่อยู่ในภาวะยากจนขั้นรุนแรง เด็กกำพร้าเนื่องในโอกาสครบรอบ 75 ปีการสถาปนาจีนใหม่ โดยเงินช่วยเหลือดังกล่าวจะมอบให้ก่อนวันชาติจีนในวันที่ 1 ตุลาคม 2567 เพื่อแสดงให้เห็นถึงความห่วงใยของพรรคและรัฐบาลที่มีต่อผู้ยากไร้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับจำนวนเงินที่แน่ชัด

ทั้งนี้ วันชาติ เป็นหนึ่งในวันหยุดที่สำคัญของชาวจีน ตรงกับวันที่ 1 ตุลาคม 2567 ซึ่งชาวจีนจะหยุดยาว 7 วัน โดยคาดการณ์ว่า การแจกเงินสดในครั้งนี้ จะช่วยกระตุ้นให้ชาวจีนเกิดการจับจ่ายในช่วงการเดินทาง เพิ่มเศรษฐกิจหมุนเวียน ในช่วงที่เศรษฐกิจซบเซา


มีรายงานว่า เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ประชาชน 40.4 ล้านคนในประเทศจีน ได้รับเงินช่วยเหลือค่าครองชีพ โดยเงินช่วยเหลือเฉลี่ยอยู่ที่ 779 หยวน หรือราว 3625 บาทต่อคนต่อเดือน สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในเขตเมือง ในขณะที่เงินช่วยเหลือค่าครองชีพในชนบทอยู่ที่ 615 หยวน หรือราว 2862 บาทต่อคนต่อเดือน

นอกจากมาตรการแจกเงินแล้ว รัฐบาลกลางของจีนได้สั่งให้มอบผลประโยชน์ด้านประกันสังคม ให้กับผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัยที่ไม่ได้งานทำ หลังจากจบการศึกษามาเป็นเวลา 2 ปี โดยมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมการจ้างงานอีกด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News