ต่างประเทศ

ลุยฟ้อง 2 ห้างดังออสซี่ จัดโปรส่วนลดเท็จ หลอกลวงผู้บริโภค

โดย thichaphat_d

23 ก.ย. 2567

175 views

หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคออสเตรเลีย ฟ้องเครือซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ที่สุด 2 แห่งของประเทศ ฐานจัดโปรส่วนลดสินค้าหลายร้อยรายการเท็จ แต่แอบขึ้นราคามาก่อนหน้าแล้ว

ซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ 2 แห่งที่ถูกทางคณะกรรมการการแข่งขันและผู้บริโภคแห่งออสเตรเลีย หรือ ACCC ฟ้องคือ โคลส์ (Coles) และวูลเวิร์ธ (Woolworths)

ทาง ACCC อ้างว่าเครือซูเปอร์มาร์เก็ตทั้งสองแห่งนี้ละเมิดกฎหมายการคุ้มครองผู้บริโภค ด้วยการแอบขึ้นราคาสินค้าล่วงหน้าก่อนจัดโปรลดราคา ทำให้สินค้ามีราคาเท่ากับราคาเดิม หรือบางชิ้นอาจสูงกว่าเดิม


จีนา คาสส์-กอตต์ลิบ ประธานคณะกรรมการการแข่งขันและผู้บริโภคของออสเตรเลียกล่าวว่า หลังจากจัดโปรมานานหลายปี ชาวออสเตรเลียเข้าใจว่าแคมเปญ “Priced Dropped” ของวูลเวิร์ธ และ “Down Down” ของโคลส์ เป็นโปรโมชันลดราคาสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ตมาตลอด แต่ปรากฎว่าจริง ๆ แล้วสินค้าที่มีราคาลดลงนั้นเป็นเพียงแต่ “ภาพลวงตา”

การสืบสวนของ ACCC เริ่มต้นขึ้นหลังจากได้รับข้อร้องเรียนมากมายจากผู้บริโภค ซึ่งพบว่า วูลเวิร์ธให้ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับราคาสินค้าประมาณ 266 รายการในช่วง 20 เดือนที่ผ่านมา เช่นเดียวกับโคลส์ ให้ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับสินค้า 245 รายการในช่วง 15 เดือนที่ผ่านมา โดยมีตั้งแต่อาหารสัตว์, พลาสเตอร์ปิดแผลและน้ำยาบ้วนปาก ไปจนถึงผลิตภัณฑ์ยอดนิยม อย่าง บิสกิต, ชีส, และซีเรียล


ACCC ประเมินว่า ซูเปอร์มาร์เก็ตทั้ง 2 รายนี้ขายสินค้าไปแล้วหลายสิบล้านชิ้น และได้รับรายได้มหาศาล ซึ่งตอนนี้ ทาง ACCC ต้องการให้ศาลของรัฐบาลกลางสั่งโทษซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ทั้ง 2 รายนี้สถานหนัก พร้อมให้ทั้งสองบริษัทหาเงินทุนช่วยเหลือให้กับองค์กรการกุศลเพื่อมอบอาหารให้กับชาวออสเตรเลียขาดแคลน นอกเหนือจากโครงการด้านอาหารเดิมที่มีอยู่แล้ว

ล่าสุด ทางโคลส์ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่าต้นทุนของบริษัทเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้สินค้าต่าง ๆ มีราคาสูงขึ้นด้วย แต่ทางบริษัทพยายามหาสมดุลที่เหมาะสม ระหว่างการจัดการต้นทุนสินค้าและกิจกรรมส่งเสริมการขาย และว่าบริษัทให้ความสำคัญกับกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคเป็นอย่าง

เช่นเดียวกับทางวูลเวิร์ธที่บอกว่าบริษัทจะให้ความร่วมมือกับ ACCC อย่างเต็มที่ และจะดำเนินการตรวจสอบข้อกล่าวหาดังกล่าวอย่างรอบคอบ

ด้านนายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบาเนซี ออกมาแถลงว่า เรื่องนี้เป็นสิ่งที่รับไม่ได้อย่างสิ้นเชิง ผู้บริโภคสมควรได้รับการปรนนิบัติดีกว่านี้ ไม่ใช่การถูกหลอกเหมือนเป็นคนโง่จากทางซูเปอร์มาร์เก็ต ถ้าหากเป็นความจริง ซูเปอร์มาร์เก็ตทั้ง 2 เจ้าจะต้องถูกปรับเงินหลายล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

ทั้งนี้ โคลส์ (Coles) และวูลเวิร์ธ (Woolworths) ครองส่วนแบ่งทางการตลาดในออสเตรเลียสูงถึง 2 ใน 3 แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เครือซูเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่ทั้ง 2 แห่งนี้ถูกจับตาและตรวจสอบอย่างหนักจากหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคเพราะถูกกล่าวหาว่าขึ้นราคาสินค้าเกินควร

คุณอาจสนใจ