ต่างประเทศ

นายกฯ อังกฤษ สายตรง ปธน.อิหร่าน ขออย่าโจมตีใส่ ‘อิสราเอล’

โดย nattachat_c

13 ส.ค. 2567

119 views

วันนี้ (13 ส.ค. 2024) ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ระบุว่า นายกรัฐมนตรี เคียร์ สตาร์เมอร์ กล่าวกับ ประธานาธิบดี มาซูด ปีเซชเคียน (Masoud Pezeshkian) ของอิหร่าน ว่า มีความเสี่ยงร้ายแรงที่จะเกิดการคำนวณผิดพลาด และตอนนี้ เป็นเวลาที่อิหร่านจะต้องใจเย็น และพิจารณาอย่างรอบคอบ

นอกจากนี้ นายกฯ อังกฤษยังบอกกับประธานาธิบดีอิหร่านว่า  เขารู้สึกกังวลสถานการณ์ในภูมิภาคตะวันออกกลางเป็นอย่างยิ่ง พร้อมกับข้อร้องให้ทุกฝ่ายยับยั้ง และหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า

รายงาน ระบุว่า การสนทนาทางโทรศัพท์ของ 2 ผู้นำ เกิดขึ้นประมาณ 30 นาที และมีขึ้นหลังสหราชอาณาจักรได้ออกแถลงการณ์ร่วมกับสหรัฐอเมริกา / ฝรั่งเศส / อิตาลี / เยอรมนี เรียกร้องให้อิหร่านหยุดขู่โจมตีอิสราเอล และหันหน้ามาหารือถึงผลที่จะตามมาอย่างร้ายแรงต่อความมั่นคงของภูมิภาค หากมีการโจมตีเกิดขึ้น

ผู้นำชาติมหาอำนาจเหล่านั้นยังตกลงกันว่า พวกเขาจะปกป้อง’อิสราเอล’ จากการรุกรานของ ‘อิหร่าน’ และการโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านด้วย

ตอนนี้ หลายชาติกังวลว่า สถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางจะขยายวงกว้าง หลังเกิดเหตุสังหารผู้นำกลุ่มเฮซบอลเลาะห์กับฮามาส ซึ่งอิหร่านกล่าวหาว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล และประกาศกร้าวว่าจะโจมตีแก้แค้น

ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 ส.ค. 2024 ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐฯ ยืนยันว่า ได้ส่งเรือดำน้ำติดขีปนาวุธนำวิถีไปยังภูมิภาคตะวันออกกลางแล้ว โดยเรือดำน้ำนี้สามารถบรรทุกขีปนาวุธนำวิถีโทมาฮอว์ก (Tomahawk) ได้ 154 ลูกใช้สำหรับการโจมตีเป้าหมายภาคพื้นดิน

‘จอห์น เคอร์บี’ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวว่า สหรัฐฯ และอิสราเอล มีความวิตกกังวลเหมือนกันว่า จะเกิดการโจมตีจากอิหร่านและพันธมิตร ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

------------



คุณอาจสนใจ

Related News