ต่างประเทศ

‘กมลา’ รับไม้ต่อ ด้าน ‘ทรัมป์’ มั่นใจ ล้มง่ายกว่า ‘ไบเดน’ เสียอีก

โดย nattachat_c

22 ก.ค. 2567

192 views

‘กมลา แฮร์ริส’ รับไม้ต่อศึกชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ด้าน ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ มั่นใจ ล้มง่ายกว่า ‘โจ ไบเดน’ เสียอีก


วานนี้ (21 ก.ค. 67) ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา โพสต์จดหมายผ่านทางเฟซบุ๊กประกาศถอนตัว จากการลงสมัครเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ซึ่งเกิดขึ้นหลังมีกระแสเรียกร้องจากทั้งในและนอกพรรค ให้เขาถอนตัว เนื่องด้วยปัญหาสุขภาพ

ซึ่ง โจ ไบเดน ได้โพสต์สื่อโซเชียลว่า “ตนขอสนับสนุนให้ กมลา แฮร์ริส เป็นผู้ถูกเสนอชื่อของพรรคในปีนี้อย่างเต็มที่”

ต่อมา แฮร์ริสได้กล่าวในแถลงการณ์ว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับการสนับสนุนจาก โจ ไบเดน และความตั้งใจของเธอคือการได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

นอกจากนี้ ยังได้กล่าวขอบคุณ โจ ไบเดน ที่เห็นแก่ชาวอเมริกัน และประเทศชาติเหนือสิ่งอื่นใด พร้อมให้คำมั่นว่า จะทำทุกวิถีทางให้พรรคเดโมแครตเป็นหนึ่งเดียว และสร้างความเป็นเอกภาพให้ประเทศชาติ เพื่อเอาชนะโดนัลด์ ทรัมป์ และนโยบาย 2025 ที่สุดโต่งของทรัมป์

แฮร์ริส กล่าวว่า แม้ว่าจะเลือกเวลาอีกไม่มากแล้ว ก่อนถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แต่จะขอต่อสู้ และคว้าชัยชนะ

ทั้งนี้ ในแวดวงการเมือง แฮร์ริสเป็นวุฒิสมาชิกแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียในปี 2016 ต่อมา โจ ไบเดน เสนอชื่อให้ แฮร์ริส เป็นคู่หู เพื่อลงชิงเก้าอี้รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2020 โดย โจ ไบเดน ได้ยกย่อง แฮร์ริส ว่า "แฮร์ริสเป็นคนฉลาด แข็งแกร่ง ประสบการณ์สูง และเป็นนักสู้ตัวจริง"

ทั้งนี้ แฮร์ริส ได้สร้างประวัติศาสตร์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อ 4 ปีก่อน (2020) มาแล้ว ด้วยการเป็นสตรีผิวสี และเอเชียคนแรก ที่ได้นั่งเก้าอี้รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ทั้งนี้ หลังจากที่มีข่าวว่า แฮร์ริส จะเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ด้าน ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ตัวแทนพรรคริพับลิกัน ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN ว่า เขาจะสามารถเอาชนะ แฮร์ริส ได้ง่ายกว่าโจ ไบเดน เสียอีก และยังไม่วาย โจมตี โจ ไบเดน ว่า เป็นประธานาธิบดีที่แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ  

โดยก่อนหน้านี้ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้โพสต์ข้อความลงบนแพลตฟอร์ม ทรูธ โซเชียล (Truth Social) ว่า โจ ไบเดน ไม่เหมาะที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และไม่เหมาะที่จะทำงานราชการอีกต่อไปแล้ว

และยังบอกอีกว่า ชาวอเมริกันได้ทนทุกข์ทรมานอย่างมากจากการบริหารของ โจ ไบเดน แต่เขาจะเข้ามาเยียวยาความเสียหายที่ไบเดนทำเอาไว้ได้อย่างรวดเร็ว

------------

คุณอาจสนใจ