ต่างประเทศ

ฤาถึงคราวจะต้องเปลี่ยน ใครบ้างที่อาจมาแทนที่ ‘โจ ไบเดน’ หลังผู้สนับสนุนเริ่มหันหลัง

โดย nicharee_m

4 ก.ค. 2567

116 views

มีการร้องเรียนจากสมาชิกพรรคเดโมแครต หลังจากการดีเบตครั้งแรกแรกของสหรัฐอเมริกา ซึ่ง โจ ไบเดนทำเอาไว้ไม่ดีนัก ทำให้ชาวอเมริกันและคนในพรรคไม่ค่อยพอใจ

จนเกิดคำถามมากมายขึ้นเกี่ยวกับอนาคตของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในฐานะผู้ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งว่าเขาจะยังทำหน้าที่นี้ต่อไปหรือไม่

ขณะที่มีการเสนอว่าสมควรเปลี่ยนตัวผู้ลงชิงตำแหน่งหรือไม่ แม้ตามธรรมเนียม หากผู้ที่เคยเป็นประธานาธิบดี ประสงค์จะป้องกันตำแหน่ง พรรคก็จะไม่เสนอคนอื่น

แต่คราวนี้กลับต่างออกไป และมีความพยายามที่จะหาตัวคนมาลงสมัครแทน “โจ ไบเดน” ที่เริ่มถูกมองว่าแพ้แน่ๆ

เราลองมาดูกันว่า สมาชิกเหล่านั้นที่มีสิทธิจะกลายเป็นคู่ชิงประธานาธิบดีมีใครบ้าง

กมลา แฮร์ริส

รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ถูกมองว่าเป็นคู่แข่งอันดับต้นๆ ตามการสำรวจหลังการดีเบต ในการจับคู่ที่เป็นไปได้ระหว่างแฮร์ริสและอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของการสำรวจ Ipsos แฮร์ริสและทรัมป์เกือบเสมอกันด้วย 42% และ 43% ซึ่ง

แบบสำรวจนี้มีข้อผิดพลาด +/- 3.5% เท่านั้น แฮร์ริสกำลังตามรอยหาเสียงของไบเดน และสนับสนุนประธานาธิบดี และกล่าวกับ CBS News ว่า “ โจ ไบเดนเป็นผู้เสนอชื่อของเรา เราเอาชนะทรัมป์ได้ครั้งหนึ่ง และเราจะเป็นเขาอีกครั้ง”

กมลา แฮร์ริส

เกร็ตเชน วิตเมอร์

ผู้ว่าการรัฐมิชิแกน เกร็ตเชน วิตเมอร์ ซึ่งชนะการเลือกตั้งอีกครั้งในปี 2024 ถูกมองว่าอาจเป็นผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตในปี 2028 เธอรับมือตอบโต้นักวิจารณ์จากพรรครีพับลิกันและทรัมป์ได้เป็นอย่างดี

การสำรวจความคิดเห็นของ Ipsos คะแนนของวิตเมอร์ ตามหลังทรัมป์ 36% ต่อ 41%  นอกจากนี้เธอยังออกมาแก้ต่างให้ไบเดนว่า โจ ไบเดน กำลังวิ่งเพื่อรับใช้ชาวอเมริกัน ส่วน โดนัลด์  ทรัมป์ นั้นทำเพื่อตัวเอง ความแตกต่างระหว่างวิสัยทัศน์ของ โจ ไบเดน ในการทำให้แน่ใจว่าทุกคนในอเมริกามีความยุติธรรมและ แผนการบริการตนเองที่เป็นอันตรายของ โดนัลด์  ทรัมป์ จะชัดยิ่งขึ้นเมื่อเรามุ่งหน้าสู่เดือนพฤศจิกายน

กมลา แฮร์ริส


กาวิน นิวซัม

ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย กาวิน นิวซัม เป็นคนผลักดันประเด็นระดับชาติหลายอย่าง รวมถึงสิทธิสตรี การย้ายถิ่นฐาน และเศรษฐกิจ เขาประสบความสำเร็จในการชนะการเลือกตั้งถอดถอนเมื่อปีที่แล้ว ในการสำรวจความคิดเห็นของ Ipsos นิวซัมมีคะแนน 39% สู้กับทรัมป์ 42%

นิวซัมตอบโต้เสียงเรียกร้องจากพรรคเดโมแครตที่ให้ไบเดนลาออกจากตำแหน่งในการให้สัมภาษณ์กับ MSNBC เมื่อวันพฤหัสบดีว่า  “ผมคิดว่ามันไม่มีประโยชน์และไม่จำเป็น” และ  “เราต้องหนุนหลังประธานาธิดีคนนี้ และไม่ควรหันหลังเพราะดีเบตครั้งเดียว ”

กาวิน นิวซัม

แอนดี้ เบเชียร์

ผู้ว่าการรัฐเคนตักกี้ แอนดี้ เบเชียร์ ถูกมองว่าเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในภาคใต้หลังจากที่เขาชนะการเลือกตั้งใหม่ในรัฐสีแดงเข้มเมื่อปีที่แล้ว การสำรวจความคิดเห็นของ Ipsos เผยคะแนนการจับคู่แอนดี้ เบเชียร์ กับทรัมป์ออกมาเป็น 36

-40%

การที่ชื่อของเขาถูกยกขึ้นมา เขามองว่าอาจเกี่ยวกับสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐเคนตักกี้มากกว่า และยกย่องประธานและรองประธานที่ก็ช่วยเหลือได้ดีมากในการทำให้หลายๆเรื่องนั้นเกิดขึ้น

แอนดี้ เบเชียร์

เจ.บี. พริตซ์เกอร์

ผู้ว่าการรัฐอิลลินอยส์ เจ.บี. พริตซ์เกอร์เป็นตัวแทนของไบเดนตั้งแต่ต้นการรณรงค์หาเสียงในปี 2024 และวิพากษ์วิจารณ์ทรัมป์อย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับนโยบายขวาจัด วาทศิลป์ และการพิพากษาลงโทษทางอาญาของทรัมป์ ผลสำรวจของ Ipsos พบว่า 34% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะเลือกพริตซ์เกอร์ เทียบกับ 40% สำหรับทรัมป์ อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า ไบเดนจะเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคเดโมแครต “เว้นแต่ไบเดนจะตัดสินใจเป็นอย่างอื่น”

เจ.บี. พริตซ์เกอร์

พีท บุตติจีก

รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมเป็นหนึ่งในดาวเด่นของฤดูกาลแรกของพรรคเดโมแครตปี 2020 ทั้งในเส้นทางหาเสียงและในการอภิปราย อดีตนายกเทศมนตรีเมืองเซาท์เบนด์ รัฐอินเดียนา ตัวแทนสำคัญของไบเดนในปี 2020 หลังจากที่เขาถอนตัวจากการแข่งขัน เขามักปรากฏตัวในสื่อยกย่องสถิติของไบเดน และพาดพิงถึงการกระทำของทรัมป์ ในการสำรวจของ CNN ผู้ตอบแบบสอบถาม 43% เลือกบุตติจีก เทียบกับทรัมป์ 47% เขาไม่เห็นด้วยกับการเรียกร้องให้ถอดไบเดนระหว่างการสัมภาษณ์กับ MSNBC เมื่อวันศุกร์ และกล่าวว่า “โจ ไบเดนเป็นผู้สมัครและเป็นประธานาธิบดีของเรา เพราะเขาคือบุคคลที่ดีที่สุดในการนำประเทศนี้ก้าวไปข้างหน้า”

พีท บุตติจีก

มิเชล โอบามา

มิเชล โอบามา ผู้มีชื่อปรากฏให้เห็นอย่างต่อเนื่องในฐานะผู้สมัครที่มีศักยภาพ ปฏิเสธซ้ำแล้วซ้ำอีกว่าไม่สนใจลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีมานานหลายปีแล้ว อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจของ Ipsos พบว่า มิเชลล์ โอบามา นำทรัมป์ 50% ต่อ 39%

เธอก็ยังปฏิเสธเสียงแข็งต่อไป โดยกล่าวว่า “การเมืองมันยาก แล้วคนที่เข้ามาก็เหมือนการแต่งงาน มันเหมือนกับลูก คุณต้องอยากได้มัน มันจะต้องอยู่ในจิตวิญญาณของคุณ เพราะมันสำคัญมาก แต่มันไม่ได้อยู่ในจิตวิญญาณของฉัน”

มิเชล โอบามา


คุณอาจสนใจ

Related News