ต่างประเทศ

ตม.เกาหลี พ่นพิษ! ยอดคนไทย เที่ยวเกาหลีใต้ลดฮวบ จากที่ 1 ในประเทศอาเซียน ร่วงมาที่ 3

โดย thichaphat_d

19 มิ.ย. 2567

1.8K views

เกาหลีใต้ เผยยอดนักท่องเที่ยว 4 เดือนแรกปี 2024 พบคนไทยเที่ยวลดลง ร่วงเป็นอันดับที่ 3 ของอาเซียน เป็นรองเวียดนามและฟิลิปปินส์ คาดสาเหตุ ตม.เกาหลี ปฏิเสธเข้าเมือง แต่ทางเกาหลียังยืนหยัดมาตรการเข้ม สกัดผีน้อยลักลอบเข้าเมือง

องค์การการท่องเที่ยวเกาหลีใต้ เผยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาถึงเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นในปี 2024 แต่มีประเด็นที่น่าสนใจ เมื่อจำนวนนักเดินทางจาก ประเทศต้นทางชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างไทย ตกลงไปอยู่อันดับ 3 รองจากเวียดนามและฟิลิปปินส์

โดยจำนวนนักท่องเที่ยวไทยไปเที่ยวเกาหลีใต้ ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเมษายน มีจำนวน 119,000 คน ลดลง 21.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ขณะที่นักท่องเที่ยวจีน เพิ่มขึ้น 470% ส่วนญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 86% ด้านประเทศจากอาเซียนก็มีเพิ่มขึ้นในหลายชาติ ได้แก่ ฟิลิปปินส์ 76% , อินโดนีเซีย 51% , มาเลเซีย 35% , เวียดนาม 29% และสิงคโปร์ 11%

เมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด-19 อัตราการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวไทย ยังอยู่ในระดับต่ำ ตั้งแต่เดือนมกราคม – เมษายน ปีนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทย มีสัดส่วนเพียง 59 % เมื่อเทียบของช่วงเวลาเดียวกัน ในปี 2019

ในปี 2019 ประเทศไทยครองแชมป์ชาติอาเซียน ที่เดินทางมาเยือนเกาหลีใต้มากที่สุด ด้วยจำนวน 572,000 คน แซงหน้าเวียดนามที่มีจำนวน 554,000 คน และฟิลิปปินส์ 504,000 คน อย่างไรก็ตาม ปี 2024 ประทศไทยกลับตกไปอยู่อันดับ 3 ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยว 163,000 คน เป็นรองเวียดนาม และฟิลิปปินส์


ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ระบุสาเหตุที่นักท่องเที่ยวชาวไทยลดลง เนื่องมาจากความรู้สึกเชิงลบที่เกิดจากการปฏิเสธการเข้าประเทศของ ตม.เกาหลีใต้

รวมไปถึงนโยบาย K-ETA (Korea Electronic Travel Authorisation) ที่จำเป็นต้องให้นักเดินทางจากประเทศที่ได้รับการยกเว้นวีซ่า 112 ประเทศต้องลงทะเบียนและขออนุมัติการเข้าประเทศทางออนไลน์ ก่อนออกเดินทางไปเกาหลีใต้

โดยทางเกาหลีใต้ได้ยกเว้นการลงทะเบียน K-ETA ให้กับ 22 ประเทศ รวมถึงญี่ปุ่น ไต้หวัน ฮ่องกง และสิงคโปร์ แต่ประเทศไทยกลับไม่รวมอยู่ด้วย


การถูกปฏิเสธหลังจากลงทะเบียน K-ETA ของนักเดินทางไทยจำนวนไม่น้อย และการขาดคำอธิบายที่ชัดเจน ทำให้เกิดความไม่พอใจในหมู่คนไทย อีกทั้งบางคน แม้จะได้รับการอนุมัติจาก K-ETA แล้ว ก็ยังถูก ตม.ปฏิเสธไม่ให้เข้าเมืองเมื่อเดินทางมาถึงเกาหลีใต้ ซึ่งทำให้ปัญหารุนแรงยิ่งขึ้นไปอีก

การถูกปฏิเสธเข้าประเทศเหล่านี้กลายเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลมีเดียของไทย ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง และเกิดความเพ่งเล็งและเข้มงวดมากขึ้นต่อนักเดินทางจากไทย เนื่องมาจากประเทศไทยเป็นแหล่งผู้ลักลอบทำงานผิดกฎหมายลำดับต้นๆ ของเกาหลีใต้

กระทรวงยุติธรรม เน้นย้ำว่ามาตรการดังกล่าว มีความจำเป็นเพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย และไม่เลือกปฏิบัติต่อคนไทย

อย่างไรก็ตาม องค์การการท่องเที่ยวเกาหลีใต้ ตั้งเป้ายอดนักท่องเที่ยวต่างชาติปีนี้ 20 ล้านคน แต่จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงของไทย ที่เคยเป็นอันดับต้นๆ ได้สร้างความกังวลให้กับเกาหลีใต้ไม่น้อย

“การลดลงของนักท่องเที่ยวชาวไทย สามารถอธิบายได้ด้วยประเด็น K-ETA แม้ว่าเราจะขอยกเว้น K-ETA ชั่วคราวในปีนี้ ซึ่งถูกกำหนดให้เป็นปีแห่งการมาเยือนเกาหลี แต่กระทรวงยุติธรรมจะยังคงยืนหยัดในนโยบายดังกล่าว” เจ้าหน้าที่กระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวกล่าว

ทั้งนี้เกาหลีใต้และไทย ได้กำหนดให้ปี 2023-2024 เป็นปีแห่งการเยือนเกาหลี-ไทย (Korea-Thailand Mutual Visit Year) โดยหวังว่าจะกระชับความสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศ

คุณอาจสนใจ

Related News