ต่างประเทศ

ภูเขาไฟ “รูอัง” ระเบิดต่อเนื่อง อินโดนีเซียเตือนสึนามิ ปิดสนามบิน

โดย attayuth_b

18 เม.ย. 2567

277 views

ภูเขาไฟ “รูอัง” ในอินโดนีเซียระเบิดต่อเนื่อง ทางการประกาศปิดสนามบิน  24 ชั่วโมง  พร้อมประกาศเตือนสึนามิ

ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ภูเขาไฟรูอัง ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดสุลาเวสีเหนือ เกิดการปะทุอย่างต่อเนื่อง 5 ครั้ง ทำให้ทางการต้องยกระดับการเตือนภัยเป็นระดับสูงสุด แต่ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ส่วนในเช้าวันนี้ 18 เม.ย.​ ภูเขาไฟยังคงพ่นเถ้าถ่านออกมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ทางการต้องสั่งปิดท่าอากาศยานนานาชาติซัม ราตูลางี (Sam Ratulangi International Airport) ที่อยู่ในเมืองมานาดา และห่างจากภูเขาไฟกว่า 100 กิโลเมตร เป็นระยะเวลา 24 ชั่วโมง สนามบินแห่งนี้มีสายการบินที่ให้บริการเที่ยวบินไปหลายประเทศ เช่น สิงคโปร์, เกาหลีใต้, และจีน

ขณะเดียวกัน ทางการเร่งอพยพประชาชน 11,000 คนออกจากบ้านเรือนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งรวมถึงประชาชนบนเกาะทากูลันดัง ที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของภูเขาไฟรูอัง เพิ่มเติมจากประชาชน 800 คนที่อยู่บนเกาะรูอัง

มีรายงานว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ประชาชนหลบหนีด้วยความตื่นตระหนก โดยเจ้าหน้าที่จากหน่วยค้นหาและกู้ภัยในท้องถิ่นบอกว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ประชาชนบางส่วนอพยพออกจากบ้านเรือนด้วยตัวเองโดยไม่ได้รับคำสั่ง เพราะกลัวว่าจะได้รับอันตรายจากเถ้าถ่านกับเศษหินที่ตกลงมาจากการปะทุ

นอกจากนี้ ทางการยังสั่งนักท่องเที่ยวกับประชาชนให้อยู่ห่างจากภูเขาไฟอย่างน้อย 6 กิโลเมตร และเกรงว่า ภูเขาไฟบางส่วนอาจถล่มลงสู่ทะเล และทำให้เกิดสึนามิเหมือนกับปี พ.ศ. 2414

ในขณะที่ เมื่อปี 2561 เคยเกิดเหตุภูเขาไฟอานัก กรากาตัว (Mount Anak Krakatoa) ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างเกาะชวาและสุมาตรา บางส่วนถล่มลงไปในทะเลจนเกิดสึนามิ ที่คร่าชีวิตของผู้คนไปกว่า 400 คน และเจ็บอีกหลายพันคน

คุณอาจสนใจ

Related News