ต่างประเทศ

'กรมการกงสุล' ปฎิเสธข่าว 'ญี่ปุ่น' เตรียมยกเลิกฟรีวีซ่าคนไทย หลัง 'ผีน้อย' ยอดพุ่งสูง

โดย paweena_c

14 มี.ค. 2567

139 views

กรมการกงสุล ยืนยัน! ญี่ปุ่น ยังไม่เคยเสนอเลิกฟรีวีซ่าคนไทย หลัง 'ผีน้อย' ยอดพุ่งสูง

จากกรณีรายงานข่าว แรงงานไทยผิดกฎหมาย หรือ ผีน้อย ระบาดหนักในญี่ปุ่น และมีการระบุว่าญี่ปุ่นยื่นเงื่อนไข หากแก้ปัญหาไม่ได้ ปี 2568 จะมีการเลิกฟรีวีซ่าคนไทยนั้น

ทีมข่าวช่อง3 ได้มีการตรวจสอบไปยัง กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับการยืนยันว่าปัญหาผีน้อยในญี่ปุ่นมีจำนวนมาก และอยู่ระหว่างการประสานงาน แก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยเมื่อวันที่ 30 และ 31 มกราคม 2567 นายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล พร้อมด้วย พ.ต.อ. เพลิน กลิ่นพยอม รองผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และผู้แทนสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว

เข้าพบหารือกับผู้แทนสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองญี่ปุ่น ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่นและผู้แทนสำนักงานตำรวจกรุงโตเกียว เพื่อย้ำความพยายามของฝ่ายไทย ที่บูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานไทยในการป้องกันปัญหาตั้งแต่ต้นทางอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดจำนวนคนไทยที่พำนักเกินระยะเวลาที่ได้รับอนุญาต (overstay) และลักลอบทำงานผิดกฎหมายในญี่ปุ่น และเสนอให้ทั้งสองฝ่ายมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันอย่างใกล้ชิด โดยพร้อมสนับสนุนให้มีการพิจารณามอบหมายผู้แทนฝ่ายตำรวจประจำญี่ปุ่น เพื่อประโยชน์ในการประสานงาน แลกเปลี่ยนข้อมูลในการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว

แหล่งข่าว ในกรมการกงสุลระบุว่า ทางการญี่ปุ่นยังไม่มีการระบุว่าจะยกเลิกฟรีวีซ่า กับไทย หากไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ทั้งนี้ใน ปี 2568 จะสิ้นสุดมาตรการฟรีวีซ่าตามกระบวนการ ซึ่งญี่ปุ่น อาจจะต่อมาตรการดังกล่าว หรือไม่ก็ได้


คุณอาจสนใจ

Related News