ต่างประเทศ

สัมพันธ์แน่นแฟ้น! ‘ปูติน’ มอบรถหรูเป็นของขวัญให้ ‘คิมจองอึน’

โดย chutikan_o

20 ก.พ. 2567

77 views

‘ปูติน’ มอบรถหรูเป็นของขวัญให้ ‘คิม จองอึน’ ผู้นำเกาหลีเหนือ ตอกย้ำความสัมพันธ์อันดี

สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ (20 ก.พ. 2567) ว่า ประธานาธิบดีของรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ได้มอบรถหรูที่ผลิตในประเทศเป็นของขวัญให้นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดไว้ใช้เป็นการส่วนตัว ตอกย้ำความสัมพันธ์อันดีของ 2 ชาติ

รายงานไม่ได้ระบุว่ารถยนต์ที่มอบให้เป็นรถประเภทใดหรือถูกจัดส่งมายังเกาหลีเหนือด้วยวิธีใด แต่นางคิมโยจอง น้องสาวของนายคิม และเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเกาหลีเหนือได้รับมอบของขวัญชิ้นนี้ เมื่อวันอาทิตย์ (18 ก.พ. 67) ที่ผ่านมา และเธอได้กล่าวขอบคุณปูตินแทนพี่ชายเป็นที่เรียบร้อย

นางคิมโยจอง กล่าวว่า ของขวัญชิ้นนี้แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันพิเศษของ 2 ผู้นำที่แน่นแฟ้นมากขึ้น ตั้งแต่นายคิมเดินทางเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เพื่อพบปะหารือกับประธานาธิบดีปูติน

เบื้องต้นคาดว่า รถยนต์ที่นายคิมได้รับไป น่าจะเป็นรถของแบรนด์ “ออรัส (Aurus)” ซึ่งเป็นแบรนด์รถหรูแบรนด์แรกของรัสเซีย และถูกใช้ในขบวนรถของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซีย รวมถึงปูติน ที่เริ่มใช้รถลีมูซีนของออรัสครั้งแรก ในพิธีสาบานตน เมื่อปี 2561

อย่างไรก็ดี ผู้สังเกตการณ์ออกมาบอกว่า การมอบของขวัญจากรัสเซียให้เกาหลีเหนือ เป็นการละเมิดมติของสหประชาชาติที่ห้ามการส่งสิ่งของฟุ่มเฟือยให้กับเกาหลีเหนือ เพื่อกดดันให้เกาหลีเหนือละทิ้งอาวุธนิวเคลียร์

คุณอาจสนใจ

Related News