ต่างประเทศ

อดีตนักข่าวสาว ผันตัว เปิด Food Truck ขายอาหารไทยในฝรั่งเศส เสียงตอบรับเกินคาด

โดย nut_p

21 ต.ค. 2566

1K views





กำลังเป็นธุรกิจสุดฮิตทั้งในไทยและต่างประเทศเวลานี้  สำหรับ Food Truck รถขายอาหารเคลื่อนที่ ล่าสุด อดีตนักข่าวสาว สายการเมือง  ผันตัวเป็นเชฟ ผุดไอเดีย เปิดธุรกิจ Food Truck ขายอาหารไทยในฝรั่งเศสตอนเหนือ ทำเอา คนในฝรั่งเศสต่อแถวเข้าคิวซื้อกันจำนวนมาก





โดย เชฟแอ๋ม กรชฤณ โตบุญมี เครเทียง เปิดใจกับทีมข่าวของเราว่า ได้เปิดธุรกิจ Food Truck ขายอาหารไทยใน ชื่อ “ Bon AppeThaï ” (บง อะเปอ ไทย) มาจากพื้นฐานคำว่า Bon Appetit ที่แปลว่าทานให้อร่อย ใช้พูดก่อนทานอาหารตามธรรมเนียมคนฝรั่งเศส ทำร่วมกับนายเนลสัน เครเทียง สามีชาวฝรั่งเศส


เชฟแอ๋ม เล่าว่า จุดเริ่มต้นเกิดจากทั้งคู่ คิดอยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง โดยเชฟแอ๋ม อยากทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหารไทยขนาดเล็ก ให้ลูกค้าชาวฝรั่งเศส ได้ลิ้มลองรสชาติอาหารไทยแบบดั้งเดิม ที่ไม่ดัดแปลงอาหารไทยจนมากเกินไป ใช้วัตถุดิบที่หาได้ในประเทศฝรั่งเศส เป็นอาหารที่ทานง่าย และไม่มีรสเผ็ดจัดจ้าน (เพราะฝรั่งบางคน ไม่สามารถทานเผ็ดได้แม้แต่น้อย)





เมื่อมีหลายคนถามว่า เคยเป็นนักข่าวมา แล้วทำไมถึงมาเป็นเชฟ? ต้องตอบว่า จุดเริ่มต้น สมัยเรียน วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัย ศิลปากร คณะการจัดการ การโรงแรม ร่วมกับสถาบันฝรั่งเศส Vatel(วาแตล) ซึ่งเชฟแอ๋มได้เรียนวิชาปฏิบัติการในห้องครัว และ ฝึกงานในโรงแรมระดับ 5 ดาว ในด้านครัวมาเช่นกัน แต่แล้วในช่วงที่จบการศึกษามาในขณะนั้น ธุรกิจทางด้านการโรงแรม ไม่ค่อยเด่นนัก เลยลองสมัครมาทำงานด้านสื่อสารมวลชน จนได้เป็นผู้สื่อข่าว และผู้ประกาศข่าว สายการเมือง มาเป็นระยะเวลาเกือบ 10 ปี จนทำให้ถึงจุดอิ่มตัว ในที่สุดตัดสินใจ บอกกับทางครอบครัวว่า อยากจะกลับมาทำในสิ่งที่ชื่นชอบคือเรื่องการทำอาหาร เลยได้กลับมาสู่การเป็นเชฟอีกครั้ง ซึ่งเจ้าตัวยังได้จบการศึกษา วิชาอาหารและขนมไทย หลักสูตรระยะเวลาประมาณ 1 ปี จาก โรงเรียนช่างฝีมือในวัง (หญิง) อีกด้วย



หลังจากที่ได้แต่งงานกับสามีชาวฝรั่งเศส เชฟแอ๋ม ได้ย้ายไปอาศัยอยู่ฝรั่งเศส และสานฝันทำธุรกิจอาหารไทย โดยมีสามีร่วมสนับสนุน และตั้งเป้าหมายจะต้องทำให้อร่อย และคงความรสชาติเป็นอาหารไทย ให้ถูกปากกับคนฝรั่งเศสมากที่สุด  กลายมาเป็นธุรกิจ  Food truck Bon AppeThaï อย่างเป็นทางการ





โดยเปิดขาย ตลอด 7 วัน 11เซอร์วิส 9เมือง ตกแต่งด้วยธงชาติไทย ของแต่งรถที่นำมาจากไทย แม้กระทั่งโลโก้และการออกแบบจากเพื่อนคนไทย  ขับไปจอดตามจุดต่างๆในแต่ละเมืองที่ห่างจากครัวหลักสำหรับเตรียมอาหาร ไม่เกิน 20นาที ต่อการเดินทางเปิดร้านในแต่ละครั้ง ที่ได้จอดตามเทศบาล จตุรัสเมือง สถานีรถไฟ และพื้นที่ตลาดใหญ่




เริ่มแรก ด้วยเมนูผัดไทย มีน้ำซ๊อสผัดไทยเฉพาะตัว มี ข้าวผัด ปอเปี๊ยะทอดไส้ไก่ รวมถึงไก่สะเต๊ะที่หมักและย่างให้รสชาติกลมกล่อม จากวัตถุดิบที่หาง่ายในยุโรป  เชฟแอ๋ม ยอมรับว่ามีคำถามมากมายจากลูกค้าที่ไม่รู้จักอาหารไทย แต่อยากจะซื้ออาหารไทยไปทาน ทำให้ต้องคอยอธิบายกรรมวิธีต่างๆ และทำให้ลูกค้าก็ตัดสินใจซื้อทาน





นอกจากนี้ มีสำนักข่าวท้องถิ่นของฝรั่งเศส มาขอสัมภาษณ์ ทำให้เฟสบุ๊คและอินสตาแกรม bon.appethai มีผู้ติดตาม เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ชาวฝรั่งเศสหลายคนต้องการมาชิมรสชาติอาหารไทยจากฝีมือเชฟชาวไทยแท้ๆ มากขึ้น ซึ่งถือเป็น Feed back เกินคาด เจ้าตัวเล่าว่า มีลูกค้าที่มาซื้อแล้วซื้ออีก และยังมีแสดงความเห็นในเพจข่าวต่างๆ  ชื่นชมรสชาติอร่อย มี ปัจจุบันเริ่มจะมีลูกค้าติดต่อและสอบถามเมนูเพิ่มเติมรวมถึงค่าใช้จ่ายสำหรับจัดทำ catering หรืองานจัดเลี้ยงด้วย ทำให้มีกำลังใจ ต่อยอดขยายเมนูอาหารไทยเพิ่มอีกในอนาคต





สำหรับเมนูต่อๆไปในอนาคต ที่เชฟแอ๋ม อยากจะทำคือพวกข้าวราดแกง แบบทานง่ายๆ ไม่ซับซ้อน และถูกลิ้นสำหรับคนฝรั่งเศส เพราะการทำอาหารในต่างประเทศ ไม่ใช่ยาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย อาทิ การควบคุมคุณภาพวัตถุดิบและอาหาร การปรุงรส การแจ้งรายละเอียดสิ่งที่แพ้14อย่าง การรู้หลัก Hazard Analysis Critical Control Point (HACCP) และอื่นๆอีกมากมาย


นอกจากนี้ยังมี ชาวฝรั่งเศสอีกหลายคน มาเล่าด้วยว่า ได้ไปเที่ยวเมืองไทย และได้ชื่นชอบอาหารไทย ที่หลายๆคนรู้จักพวกเมนู ผัดไทย ต้มยำกุ้ง ต้มข่าไก่ แกงแพนง แกงมัสมั่น ผัดกระเพรา ทำให้ตัดสินใจมาเลือกซื้อกับ  Food truck ร้าน Bon AppeThaï ของเชฟแอ๋มและเนลสัน ในเวลานี้



เรียกได้ว่า อาหารไทย เป็น หนึ่งใน Softpower ที่ไม่แพ้ชาติใดในโลกเลยจริงๆ ไม่ว่าจะอยู่ประเทศไทยใด ก็สามารถใช้ฝีมือปลายจวักความเป็นคนไทย ต่อยอดเป็นธุรกิจ ให้เป็นที่จดจำไปได้ทั่วทุกมุมโลก  

คุณอาจสนใจ

Related News