ต่างประเทศ

คุณลุงวัย 68 เผยเคล็ดลับ ทำงานที่เดียวยาว 50 ปี บอกหัวหน้า อย่ามายุ่งกับผม!

โดย thichaphat_d

17 ต.ค. 2566

1.1K views

เว็บไซต์ cnbc เผยเรื่องราวชีวิตของ คิป เทิร์นเนอร์ ชายสหรัฐฯวัย 68 ปี ที่ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานต่อเนื่อง 50 ปีของเขาในสายงานวิศวกรรม หลังเข้าร่วมบริษัทครั้งแรกในตำแหน่งช่างติดตั้งสถานี เมื่ออายุ 18 ปี หลังจบไฮสคูล โดยยังไม่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัย เพราะเขามีความคิดที่จะกลับไปเรียนให้จบเพื่อเป็นสัตวแพทย์

แต่แล้วเขาก็อยู่ประจำการที่นี่ ยาวนานจนถึง 5 ทศวรรษ และผ่านการเรียนรู้จากพี่เลี้ยงที่มีอายุน้อยกว่าจำนวนมาก ซึ่งตอนนี้เขารับตำแหน่งหัวหน้าวิศวกรพัฒนาผลิตภัณฑ์ใกล้กับฟอล์กเนอร์เคาน์ตี้ รัฐอาร์คันซอ สหรัฐอเมริกา

ซึ่งเขามองว่า กุญแจสำคัญในอาชีพการงาน 50 ปีของเขา คือการมุ่งเน้นไปที่การเป็นผู้เชี่ยวชาญ และพอใจกับสิ่งที่กำลังทำ พร้อมทั้งมักจะบอกหัวหน้างานให้ปล่อยตนไว้ตามลำพัง

“ผมบอกหัวหน้างานเสมอว่า ปล่อยผมไว้ตามลำพัง เพื่อให้ผมได้เรียนรู้งาน หากผมต้องการความช่วยเหลือหรือเปลี่ยนสิ่งใด ผมจะแจ้งให้คุณทราบ ไม่ว่าจะเป็นงานอื่น การย้ายงานชั่วคราว หรือการเลื่อนตำแหน่ง”


ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เขาได้เรียนรู้ถึงโอกาสใหม่ๆ จากเพื่อนร่วมงาน และเจ้านาย เขาเคยตัดสินใจสมัครงานใหม่ เพื่อโอกาสที่ดีกว่าและเงินเดือนที่สูงขึ้น แต่ต้องผิดหวัง ทำให้เขาตัดสินใจที่จะมีความสุขในบทบาทปัจจุบัน

“สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักว่า คุณอาจไม่ได้งานหรือการเลื่อนตำแหน่ง เนื่องจากคุณยังไม่พร้อม และถ้าคุณต้องการมันจริงๆ ให้ใช้เวลาเพื่อเรียนรู้ทักษะที่จำเป็นในการทำให้เก่งขึ้น”

ตามข้อมูลของ Pew Research Center ชี้ว่า คนส่วนใหญ่ลาออกเนื่องจากเงินเดือนน้อยและมีโอกาสก้าวหน้าน้อย รวมถึงการเติบโตของค่าจ้างที่ช้า กลยุทธ์ของบริษัทในการจ้างงานภายนอก และการเพิ่มขึ้นของเทคโนโลยี และงานออนไลน์

ในด้านเงินเดือน เทิร์นเนอร์ยอมรับว่า เขาไม่ได้คุยเรื่องเงินเดือนกับใครเลยมาหลายปีแล้ว เลยไม่รู้ว่าคนหนุ่มสาวพอใจกับเงินเดือนของตัวเองหรือเปล่า คนส่วนใหญ่จึงย้ายออกไป เพราะต้องการค่าจ้างและสวัสดิการที่ดีขึ้น

นอกเหนือจากเรื่องเงินเดือน เทิร์นเนอร์กล่าวว่า เขายังคงมีส่วนร่วมกับงานของเขาที่บริษัท เนื่องจากการฝึกอบรมภาคปฏิบัติช่วยยกระดับอาชีพของเขา

แม้ว่าเทิร์นเนอร์จะไม่เคยกลับไปเรียนระดับวิทยาลัยอีกเลย แต่เขาก็สามารถเข้ารับการอบรม หลักสูตรการฝึกอบรมกว่า 150 หลักสูตรทั่วประเทศ เพื่อเรียนรู้ทักษะด้านวิศวกรรมที่แตกต่างกันสำหรับงานของเขา รวมถึงทักษะที่ทำให้เขาสามารถถ่ายทอดไปสู่โอกาสใหม่ๆ ได้

เขาสนับสนุนอย่างยิ่งให้คนหนุ่มสาวใช้ประโยชน์จากโอกาสการฝึกอบรมและการศึกษาทั้งหมด ที่บริษัทเสนอ และท้ายที่สุดแล้ว การสร้างอาชีพในระยะเวลา 50 ปีนั้นขึ้นอยู่กับ “การพอใจกับบทบาทของคุณและพอใจกับองค์กรของคุณ” เทิร์นเนอร์กล่าวทิ้งท้าย

คุณอาจสนใจ