ต่างประเทศ

มาเลเซียแบน ‘นาฬิกาสีรุ้ง’ ยี่ห้อดัง ใครครอบครอง-จำหน่าย เจอโทษคุก 3 ปี อ้างขัดศีลธรรมอันดี

โดย nicharee_m

11 ส.ค. 2566

166 views

เมื่อวานนี้ (10 ส.ค.) รัฐบาลมาเลเซียออกแถลงการณ์ ระบุว่า ชาวมาเลเซียคนใดก็ตามที่มี ‘นาฬิกาสีรุ้ง’ ของ ‘สวอตช์’ (Swatch) ไว้ในครอบครอง อาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทางการมาเลเซียเคยส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกระทรวงกิจการภายใน บุกค้นร้านค้าของสวอตช์ 11 แห่งทั่วประเทศ และยึดนาฬิกาสีรุ้งจากคอลเลกชันไพรด์ (Pride) ไป 172 เรือน รวมมูลค่ากว่า 14,000 ดอลลาร์สหรัฐ (483,000 บาท)

โดยทางการมาเลเซียให้เหตุผลว่า เพราะนาฬิกาดังกล่าว “มีองค์ประกอบความเป็น LGBT” ซึ่งมองว่าเป็นสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับ LGBT นั้น อาจ “ทำลายศีลธรรม” ของสังคม

ในการแถลงล่าสุด ทางการมาเลเซียบอกว่า ใครก็ตามที่ พิมพ์ นำเข้า ผลิต หรือมีสินค้าดังกล่าวไว้ในครอบครอง จะต้องโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี และบุคคลใดก็ตามที่สวมใส่หรือแจกจ่ายนาฬิกาดังกล่าว อาจถูกปรับเป็นเงิน 20,000 ริงกิตมาเลเซีย หรือประมาณ 153,000 บาท

ด้านสวอตช์ได้ยื่นฟ้องรัฐบาลมาเลเซีย ถึงการบุกค้นดังกล่าว โดยบอกว่า “นาฬิกาไม่ได้ส่งเสริมกิจกรรมทางเพศใดๆ แต่เป็นเพียงการแสดงความสนุกสนานและความสุขของสันติภาพและความรักเท่านั้น” และกล่าวหาว่ารัฐบาลมาเลเซีย ทำลายชื่อเสียงของแบรนด์


คุณอาจสนใจ

Related News