ต่างประเทศ

ไล่เรียงเหตุการณ์จลาจลใหญ่ เกิดอะไรใน "ฝรั่งเศส"

โดย panisa_p

5 ก.ค. 2566

186 views

จากเหตุการณ์ตำรวจยิงวัยรุ่นเชื้อสายอาหรับเสียชีวิต สู่การจลาจลครั้งใหญ่ทั่วฝรั่งเศสและประเทศเพื่อนบ้าน


จุดเริ่มต้นเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 66 นายนาเฮล เอ็ม. ชาวฝรั่งเศสเชื้อสายแอลจีเรียและโมร็อกโก วัย 17 ปี ถูกตำรวจยิงเสียชีวิต หลังตำรวจเรียกให้เขาจอดรถเพื่อตรวจสอบโดยมีตำรวจอีกนายจ่อปืน นายนาเฮลไม่จอดและพยายามขับรถหนี ตำรวจจึงยิงในระยะเผาขน ไปโดนหน้าอกของนายนาเฮล รถพุ่งออกไปชนกับสิ่งกีดขวาง เสียชีวิตในที่สุด



จุดชนวนประท้วง…ลามเป็นเหตุจลาจล


เหตุการณ์นี้จุดให้เกิดการประท้วง เริ่มขึ้นในเมืองนองแตร์ทางตะวันตกของกรุงปารีส ซึ่งเป็นเมืองที่เกิดเหตุ ก่อนจะลามไปยังเมืองอื่นในภูมิภาคปารีสและประเทศรอบๆ อย่างเบลเยี่ยมและสวิสเซอร์แลนด์


มีคนออกมาประท้วงกว่า 6,200 คน ตามท้องถนนรวมถึงแม่ของนาเฮล เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้นาเฮลที่เสียชีวิต และแสดงความโกรธแค้นที่ผู้คนมีต่อการกระทำของเจ้าหน้าที่ ที่เข้าข่ายการเหยียดเชื้อชาติ เนื่องจากนาเฮลเป็นชาวฝรั่งเศสที่มีเชื้อสายอาหรับ


การประท้วงได้ทวีความรุนแรงไปเป็นการจลาจล เนื่องจากผู้ประท้วงบางกลุ่มเข้าปล้นร้านค้าและจุดไฟเผารถยนต์และสถานที่ต่างๆ กว่า 700 แห่ง มีรายงานจับกุมผู้ก่อเหตุวุ่นวายมากกว่า 1,100 คนทั่วประเทศ โดยอายุเฉลี่ยของผู้ที่ถูกจับกุมคือ 17 ปี


เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นทั่วฝรั่งเศสประกาศห้ามชุมนุมประท้วง และสั่งให้ระบบขนส่งมวลชนยุติบริการตั้งแต่ช่วงค่ำ สถานที่บางแห่งประกาศเคอร์ฟิวช่วงกลางคืน


เสียงจากทนายความและญาติของนาเฮล


ทนายความทางฝั่งของนาเฮล กล่าวว่าเขาจะยื่นคำร้องทางกฎหมายต่อตำรวจผู้ก่อเหตุในข้อหากระทำการฆาตกรรมโดยเจตนา และฟ้องร้องตำรวจอีกคนที่อยู่ในเหตุการณ์และมีส่วนรู้เห็นในขณะยิง


นางนาเดีย ยายของนาเฮล เผยหลังจากที่เกิดความเสียหายจากการประท้วงว่า ผู้ที่ก่อเหตุจลาจลกำลังใช้การเสียชีวิตของหลานชายของเธอเป็นข้ออ้างในการก่อเหตุ ขอให้หยุดการกระทำดังกล่าว



ด้านตำรวจที่ยิงนาเฮล


นายตำรวจผู้ก่อเหตุเผยว่ายิงเพื่อหยุดไม่ให้ออกรถ นายตำรวจที่ยิงนาเฮลถูกตั้งข้อหาฆ่าคนโดยเจตนาเนื่องจากบันดาลโทสะ อัยการสรุปว่าเหตุผลการใช้อาวุธขัดต่อข้อกำหนดของกฎหมาย


รัฐบาลฝรั่งเศสได้ออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้


ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉิน และขอให้ผู้ปกครองดูแลบุตรหลายวัยรุ่นให้อยู่แต่ในบ้าน


นายกรัฐมนตรีเอลิซาเบธ บอร์น กล่าวว่า รัฐบาลฝรั่งเศสกำลังพิจารณา ‘ทุกทางเลือก’ เพื่อฟื้นคืนความสงบเรียบร้อย  


จากอดีตถึงปัจจุบัน…เหตุการณ์ตำรวจยิงเหยื่อที่ไม่ยอมหยุดรถให้ตรวจ


กฎหมายที่เปลี่ยนแปลงในปี 2560 ทำให้เจ้าหน้าที่มีอำนาจมากขึ้นในการใช้อาวุธภายใต้การปฏิบัติงานในสถานการณ์วิกฤต ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของเหตุการณ์แบบนี้มักเป็นคนผิวดำหรือมีเชื้อสายอาหรับ


ในปี 2565 มีผู้เสียชีวิต 13 รายหลังจากไม่ยอมหยุดรถให้ตำรวจตรวจ เหตุการณ์ที่ตำรวจยิงนาเฮลเสียชีวิต ถือเป็นครั้งที่สามที่เกิดขึ้นในปีนี้ แม้ว่าการจลาจลได้ซาลงหลังจากที่ตำรวจลงพื้นที่ควบคุมสถานการณ์และจับกุม แต่ก็ยังมีคนบางกลุ่มที่ยังก่อจลาจลอยู่


ภาพ : AFP

คุณอาจสนใจ

Related News