ต่างประเทศ

เวียดนามปิดไฟถนนกรุงฮานอย ป้องกันขาดแคลนพลังงาน หลังปชช.แห่ซื้อเครื่องปรับอากาศสู้ภัยร้อน

โดย petchpawee_k

3 มิ.ย. 2566

81 views

วันที่ 3 มิ.ย. 66 จากกรณีที่เวียดนามเผชิญกับสภาพอากาศร้อน โดยมีอุณภูมิพุ่งสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา ส่งผลทำให้เครื่องปรับอากาศเป็นที่ต้องการมากขึ้น  กรุงฮานอยจึงปิดไฟถนนในเวลา 23.00 น.เพื่อเป็นการประหยัดไฟ


ทั้งนี้ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา  เวียดนามมีอุณหภูมิพุ่งสูงถึง 44.1 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิสูงสุดในประวัติศาสตร์





ขณะที่ บริษัท อีวีเอ็น (EVN) ซึ่งเป็น บริษัทไฟฟ้าของรัฐฯเตือนว่า ความต้องการระดับสูงต่อเครื่องปรับอากาศและพัดลม ใช้งานระบบพลังงานของชาติหนักเกินไป ยิ่งไปกว่านั้น ความแห้งแล้งขั้นรุนแรงในเวียดนามตอนเหนือ ทำให้ระดับน้ำในเขื่อนพลังน้ำเหลือเพียง 30-40 เปอร์เซ็นต์ซึ่งน้อยกว่าปกติ


“ฉันรู้สึกกังวลเกี่ยวกับการขาดแคลนพลังงานซึ่งอาจจะส่งผลกระทบที่ไม่ดีต่อพวกเราในช่วงฤดูร้อน” Do Tung Duong ผู้ที่อาศัยในกรุงฮานอยกล่าว  


ขณะที่  Vu Thi Hoa บอกว่า เธอเห็นด้วยกับมาตราการตัดไฟสาธารณะ   “พวกเราควรปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่จำเป็นโดยเฉพาะไฟ มันรู้สึกร้อนขึ้นถ้ามีไฟเปิดหลายดวงเกินไป” เธอกล่าว




“พวกเราต้องการพลังงานสำหรับพัดลมและเครื่องปรับอากาศ มันคงจะแย่มากถ้าไฟดับ”



ขณะที่ บริษัทไฟฟ้าสาธารณะแห่งฮานอย HAPULICO ได้ตอบรับความต้องการที่จะประหยัดพลังงานของ อีวีเอ็น โดยการลดไฟถนนในเมือง  โดยการเปิดช้ากว่าปกติ 30 นาทีและปิดเร็วกว่าปกติครึ่งชั่วโมง





Le Trung Kien รองผู้อำนวยการของ HAPULICO กล่าวกับสื่อท้องถิ่นว่า “พวกเรายังมั่นใจว่ามีไฟเพียงพอสำหรับการจราจร ความปลอดภัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อย

คุณอาจสนใจ

Related News