ต่างประเทศ

ปธ.มวยลาว ขอโทษไทย หลังวิจารณ์ ‘มวยไทย’ เลียนแบบ ‘กุน ขแมร์’

โดย chutikan_o

30 เม.ย. 2566

1.1K views

ปธ.มวยลาว อัดคลิปขอโทษ หลังวิจารณ์มวยไทยลอกเลียนแบบกุน แขมร์ ขอรับผิดเพียงผู้เดียว


จากประเด็นดรามา กุน ขแมร์ ที่เป็นที่พูดถึงเป็นอย่างมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หลังกัมพูชาจะบรรจุ กุน ขแมร์ ลงแข่งขันในซีเกมส์ 2023 แทนที่มวยไทย และมีการเคลมว่า มวยไทย มีต้นตอมาจาก โบกาตอร์ รวมถึง กุน ขแมร์


แนวคิดดังกล่าว นายสายสมร ไชยสร ประธานสหพันธ์มวยลาวแห่งประเทศลาว ก็ได้ออกมาสนับสนุนด้วย โดยระบุว่า โบกะตอ หรือ กุน ขแมร์ ของกัมพูชาได้รับการรับรองเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาจากยูเนสโก แต่ของไทยยื่นไป ปฏิเสธไม่รับรอง คิดเอาของใครเป็นของแท้ ใครเป็นของปลอม ไทยเก่งเรื่องโปรโมต จะถูกจะผิด พูดไปสุดท้ายก็ไม่รับผิดชอบ อย่างโฆษณาว่าปี 2028 มวยไทยจะเข้าโอลิมปิก แต่รายชื่อกีฬาที่ถูกบรรจุในการแข่งขันไม่มีชื่อมวยไทย มีแต่คิกบ็อกซิ่ง นั้น ทำให้รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการและการกีฬาได้สั่งการให้นายสายสมรชี้แจงว่าทำไมถึงพูดแบบนั้น


ล่าสุด วันที่ 30 เม.ย. 2566 นายสายสมร ออกมาถ่ายคลิปวิดีโอชี้แจงประเด็นดังกล่าวว่า ขอออกมาชี้แจงปัญหานี้ ภายหลังจากที่ได้แถลงข่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เป็นการแสดงความเห็นที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ใช้คำพูดไม่ดีออกมา ตามอารมณ์ของตัวเองในตอนนั้น ขอรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าวแต่เพียงผู้เดียว และขอโทษสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นไทย หรือ สปป.ลาว ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ขอสัญญาจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกในอนาคต ขอให้ทุกคนให้อภัยและให้โอกาสแก้ไขต่อไป



คุณอาจสนใจ

Related News