ต่างประเทศ

‘ไดฮัทสุ’ ยอมรับปลอมผลทดสอบการชนของรถ 4 รุ่น กว่า 8 หมื่นคัน รวมถึง Toyota Yaris ATIV ในไทย

โดย chutikan_o

30 เม.ย. 2566

2.4K views

‘ไดฮัทสุ’ บริษัทในเครือของโตโยต้าแถลง ยอมรับพบการปลอมผลการทดสอบการชนด้านข้างของรถยนต์หลายรุ่น จำนวนกว่า 8.8 หมื่นคัน รวมถึง ‘โตโยต้า ยาริส เอทีฟ’ ที่มีจำหน่ายในไทยด้วย


ไดฮัทสุ (Daihatsu) ระบุว่า ในการทดสอบการชนด้านข้างของรถยนต์ทั้ง 4 รุ่น แผงด้านในของประตูรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบถูกปรับแต่งด้วยการทำรอยบากเอาไว้ เพื่อลดข้อผิดพลาดในการทดสอบ เช่น ความเป็นไปได้ที่ประตูภายในอาจจะแตกและมีแง่งแหลมยื่นออกมาจนเป็นอันตรายต่อผู้ขับขี่หรือผู้โดยสาร เมื่อรถถูกชนและมีถุงลมดีดออกมา




รถยนต์ที่ถูกปรับแต่งผลการทดสอบนั้น ประกอบไปด้วยทั้งหมด 4 รุ่น ได้แก่

- โตโยต้า ยาริส เอทีฟ (Toyota Yaris Ativ) ที่ผลิตในเดือนสิงหาคม 2565 ในประเทศไทยและมาเลเซีย และวางจำหน่ายในไทย เม็กซิโก ประเทศกลุ่มอ่าวอาหรับ จำนวนทั้งหมด 76,289 คัน

- เปโรดัว เอ็กซ์เซีย (Perodua Axia) ที่ผลิตในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ในมาเลเซีย และวางจำหน่ายในมาเลเซีย จำนวน 11,834 คัน

- โตโยต้า อักยา (Toyota Agya) ที่เตรียมผลิตในเดือนมิถุนายน 2566 ในประเทศอินโดนีเซีย และเตรียมวางจำหน่ายในเอกวาดอร์

รวมถึงรุ่นอื่นๆ ที่ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาที่ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ สรุปยอดรวมของรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับแต่งผลการทดสอบมีทั้งหมด 88,123 คัน

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทยืนยันว่า การปรับแต่งผลการทดสอบนี้ไม่ได้ถูกนำมาใช้กับรถยนต์ที่วางจำหน่ายจริง แต่หลายฝ่ายก็ตั้งคำถามและมีข้อวิตกกังวลว่า รถยนต์ที่จำหน่ายไปแล้ว หรือ อยู่ระหว่างขั้นตอนการส่งมอบ มีความปลอดภัยจริงหรือไม่


ทางบริษัทระบุว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่าอุบัติเหตุหรือการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นจากปัญหาดังกล่าว และยังไม่แน่ชัดว่าใครเป็นผู้อนุมัติการปลอมแปลงนี้ ซึ่งบริษัทพบข้อผิดพลาดนี้หลังได้รับรายงานจากผู้แจ้งเบาะแสรายหนึ่ง บริษัทจึงรายงานเรื่องนี้ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสั่งหยุดส่งมอบรถยนต์ที่กล่าวมาในข้างต้น


บริษัทโตโยต้า ระบุว่า จะดำเนินการสืบสวนโดยละเอียดเพื่อหาต้นตอของปัญหานี้ และจะป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก แต่อาจต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง


ล่าสุด บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ออกแถลงการณ์ชี้แจ้งถึงเหตุการณ์นี้ โดยระบุว่า หลังจากการปรึกษาทางบริษัทขอหยุดการส่งมอบรถยนต์รุ่น โตโยต้า ยาริส เอทีฟ เป็นการชั่วคราว นอกจากนี้ไดฮัทสุได้ปรึกษากับหน่วยงานที่ตรวจสอบและออกใบรับรอง เพื่อดำเนินการทดสอบการชนด้านข้าง UN-R95 ด้วยชิ้นส่วนที่ผลิตเพื่อจำหน่ายในรถรุ่น ยาริส เอทีฟ และขอยืนยันว่าเป็นไปตามข้อกำหนด UN-R95 ทั้งหมด

ภายหลังจากการรายงานผลการทดสอบ ลงความเห็นว่า สำหรับรถรุ่นปัจจุบัน ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการแก้ไขใดๆ ซึ่งทางบริษัทขอยืนยันว่าลูกค้าสามารถใช้งานรถของท่านต่อไปได้ตามปกติ นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา ทางบริษัทมีการจัดทดสอบการชนด้านข้างต่อหน้าหน่วยงานที่ทำหน้าที่จัดการทดสอบอีกครั้ง ซึ่งได้รับการอนุมัติว่าเป็นไปตามข้อกำหนด UN-R95


สำหรับประเทศไทย มีความจำเป็นที่ต้องตรวจสอบซ้ำในประเทศญี่ปุ่นตามข้อกำหนดการทดสอบพยาน จึงมีความจำเป็นต้องหยุดจัดส่งและจำหน่าย Toyota Yaris Ativ ชั่วคราว ส่วนสาเหตุของปัญหานี้ยังอยู่ระหว่างการสอบสวน อย่างไรก็ดี ทางบริษัทฯ ขออภัยเป็นอย่างสูงต่อลูกค้าและผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึง ผู้ที่ให้ความวางใจในแบรนด์โตโยต้า


อากิโอะ โตโยดะ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย อันเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการผลิตรถยนต์ เราขออภัยจากใจจริงต่อลูกค้าทั่วโลกและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดสำหรับความไม่สะดวกและความไม่สบายใจ ทั้งนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับรถโดยสารส่วนบุคคลของแบรนด์โตโยต้า ดังนั้น จึงมิได้เป็นเพียงปัญหาของไดฮัทสุอย่างเดียว ซึ่งเราจะเริ่มตรวจสอบอย่างละเอียด และรวบรวมข้อเท็จจริงเพื่อให้เข้าใจถึงสถานการณ์ และทราบถึงสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา รวมถึงทำงานอย่างจริงจังเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดขึ้นอีก นอกจากนี้ เราจะชี้แจงข้อเท็จจริงที่พบระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบให้สาธารณชนทราบอย่างทันท่วงที


คุณอาจสนใจ