ต่างประเทศ

สิงคโปร์เตรียมแขวนคอ 'ประหารชีวิต' ชายลักลอบนำกัญชา 1 กก. เข้าประเทศ

โดย thichaphat_d

22 เม.ย. 2566

3.4K views

ทางการสิงคโปร์แถลงเตรียมประหารชีวิต นายทังการาชู สุปปีอาห์ อายุ 46 ปี ชายชาวสิงคโปร์ ผู้ต้องโทษประหารชีวิตจากคดีสมคบคิดลักลอบนำเข้ากัญชา 1 กิโลกรัมเมื่อปี 2560 โดยจะส่งตัวไปยังลานประหารในวันพุธที่ 26 เม.ย.ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นการประหารชีวิตนักโทษรายแรกในรอบ 6 เดือน ส่งผลให้องค์การนิรโทษกรรมสากลประณามการลงโทษที่เหี้ยมโหด

สำหรับการดำเนินคดี นายสุปปีอาห์ถูกจับฐานสมคบคิดนำเข้ากัญชาซึ่งมีปริมาณมากเป็น 2 เท่าของปริมาณขั้นต่ำที่มีระวางโทษประหารชีวิต ซึ่งในปี 2561 ศาลพิพากษาให้ประหารชีวิต และต่อมาศาลอุทธรณ์พิจารณายืนโทษสูงสุดเช่นเดียวกัน



ด้านทนายกล่าวว่า นายสุปปีอาห์ ผู้ต้องโทษรายนี้ ไม่เคยจับต้องยาเสพติด แต่เป็นเจ้าของเบอร์โทรศัพท์มือถือ 2 เบอร์ที่เกี่ยวข้องกับลักลอบนำเข้ากัญชา และยังถูกสอบปากคำโดยไม่มีที่ปรึกษาทางกฎหมาย

ทั้งนี้ สิงคโปร์เป็นหนึ่งในประเทศที่มีกฎหมายที่เข้มงวดมากที่สุดในโลก แม้จะมีเสียงเรียกร้องให้สิงคโปร์ยกเลิกโทษประหารชีวิต แต่ทางการระบุว่า โทษประหารชีวิตยังมีประสิทธิภาพในการป้องกันการลักลอบค้ายาเสพติด และเพิ่งกลับมาใช้วิธีประหารชีวิตด้วยการแขวนคอเมื่อเดือนมี.ค.2565 หลังยกเลิกมากว่า 2 ปี โดยในปีที่ผ่านมามีนักโทษถูกประหารชีวิตไปแล้ว 11 ราย ทั้งหมดเป็นผู้ต้องหาในคดียาเสพติด



ในขณะที่ ในหลายประเทศของโลก รวมทั้งในประเทศเพื่อนบ้านอย่างไทย กัญชาถูกลดทอนความเป็นอาชญากรรม โดยทางการได้ละทิ้งโทษจำคุก

ด้านองค์การสหประชาชาติกล่าวว่า โทษประหารชีวิตยังไม่ได้รับการพิสูจน์ว่าสามารถยับยั้งได้อย่างมีประสิทธิภาพทั่วโลก และไม่สอดคล้องกับกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ซึ่งอนุญาตให้มีโทษประหารชีวิตสำหรับอาชญากรรมที่ร้ายแรงที่สุดเท่านั้น



คุณอาจสนใจ

Related News