ต่างประเทศ

‘ฮุน เซน’ ชวนไทยสมานฉันท์ ยื่นเป็นเจ้าของ ‘มวย-สงกรานต์’ ร่วมกัน

โดย chutikan_o

5 มี.ค. 2566

27.3K views

ฮุน เซน เสนอไอเดียยุติความขัดแย้งกับไทย ด้วยการยื่นขอจดทะเบียนกับยูเนสโก เป็นเจ้าของมวยและสงกรานต์ร่วมกัน

จากกรณีกัมพูชา เจ้าภาพ ซีเกมส์ 2023 ใช้สิทธิ์การเป็นเจ้าภาพ นำศิลปะการต่อสู้ กุน ขแมร์ มาใส่ไว้ในซีเกมส์ แทนที่กีฬามวยไทย ด้วยเหตุผลว่ามวยไทยได้รับอิทธิพลมาจากโบกาตอร์ของเขมร และเพื่อแสดงจุดยืนว่าเป็นเจ้าของวัฒนธรรมของศิลปะการป้องกันตัวดังกล่าว จนกลายเป็นประเด็นร้อนในโซเชียลนั้น

ล่าสุด Khmer Times รายงานว่า ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา กล่าวในงานฉลองครบรอบ 25 ปี วันวัฒนธรรมแห่งชาติที่จัดขึ้นในกรุงพนมเปญว่า ในฐานะเจ้าภาพของการแข่งขันซีเกมส์ กัมพูชาตั้งชื่อการแข่งขันคิกบ็อกซิ่งว่า กุน ขแมร์ แต่ไทยต้องการให้ใช้ชื่อว่ามวยไทย ซึ่งเจ้าหน้าที่กัมพูชายืนยันว่ากีฬาดังกล่าวมีต้นกำเนิดจากวัฒนธรรมเขมร ในขณะที่ฝ่ายไทยอ้างว่าเป็นของไทยเช่นกัน เขาเห็นว่าสองประเทศเพื่อนบ้านไม่ควรต้องมาเกลียดชังกันจากประเด็นของชื่อการแข่งขันกีฬาคิกบ็อกซิ่ง

“ควรมีความสมานฉันท์กัน ถ้าซีเกมส์จัดที่กัมพูชา ก็เรียกว่า “กุน ขแมร์” และถ้าจัดในไทย ก็เรียกว่า “มวยไทย” ถ้าจัดที่ลาวเรียก “มวยลาว” และถ้าจัดที่พม่าให้เรียก “ลัทเว่ย” และได้ยกประเด็นนี้ขึ้นกับฝ่ายไทยและฝ่ายลาวในระหว่างการประชุมครั้งล่าสุด” ฮุน เซน กล่าว

นอกจากนี้นายกฯ กัมพูชายังกล่าวว่า ในอนาคตทั้งสองประเทศควรเสนอให้ยูเนสโกบรรจุกีฬาคิกบ็อกซิ่งนี้เป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ร่วมกัน เช่นเดียวกันกับวันสงกรานต์ (งานฉลองปีใหม่ไทย) กัมพูชา ลาว เมียนมา และไทย สามารถยื่นขอจดทะเบียนเป็นเจ้าของร่วมกับยูเนสโกได้ แม้ว่าจะฉลองแยกจากกันก็ตาม

คุณอาจสนใจ

Related News