ต่างประเทศ

คอนโดญี่ปุ่นราคาพุ่ง สูงเป็นประวัติการณ์ในปี 2022 เฉลี่ย 13.15 ล้านบาท

โดย thichaphat_d

23 ก.พ. 2566

48 views

สถาบันเศรษฐกิจอสังหาริมทรัพย์ของญี่ปุ่น รายงานราคาเฉลี่ยต่อยูนิตของคอนโดมิเนียมใหม่ทั่วญี่ปุ่นในปี 2022 แตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 51.21 ล้านเยน (ราว 13.15 ล้านบาท) ซึ่งทำลายสถิติก่อนหน้าติดต่อกันเป็นปีที่ 6

โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.1 จากปีก่อนหน้า เนื่องด้วยต้นทุนวัสดุก่อสร้างเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลจากการอ่อนค่าของสกุลเงินเยน บวกกับแนวโน้มราคาเพิ่มขึ้นจากความนิยมอสังหาริมทรัพย์ใกล้สถานีรถไฟ

สถาบันฯ คาดการณ์ว่าราคาคอนโดมิเนียมใหม่อาจเพิ่มขึ้นเร็วขึ้นในปี 2023 ขณะมีการก่อสร้างโครงการคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ในกรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น และพื้นที่โดยรอบ

ราคาเฉลี่ยต่อยูนิตของคอนโดมิเนียมใหม่ในกรุงโตเกียว และสามจังหวัดใกล้เคียง (คานางาวะ ชิบะ และไซตามะ) ในปี 2022 เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.4 อยู่ที่ 62.88 ล้านเยน (ราว 16.14 ล้านบาท) ขณะอุปทานคอนโดมิเนียมใหม่ลดลงร้อยละ 12.1

อย่างไรก็ดี กลุ่มนักวิเคราะห์มองว่าอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่อยู่อาศัยระดับต่ำในปัจจุบัน ซึ่งช่วยเกื้อหนุนอุปสงค์ มีแนวโน้มได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น ที่อาจเกิดขึ้นหลังผู้ว่าการธนาคารคนใหม่เข้ารับตำแหน่งในเดือนเมษายน

เจ้าหน้าที่บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่แห่งหนึ่งกล่าวว่า ผู้คนอาจลังเลจะซื้อคอนโดมิเนียมใหม่ หากอัตราค่าจดจำนองแบบลอยตัวเพิ่มสูงขึ้น


ที่มา : สำนักข่าว XINHUA

คุณอาจสนใจ

Related News