ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นผลิตกระเป๋านักเรียนลอยน้ำได้ เปลี่ยนเป็นเสื้อชูชีพ เซฟเด็กๆ จากเหตุจมน้ำ

โดย thichaphat_d

16 ก.พ. 2566

837 views

บริษัทในญี่ปุ่นเตรียมเปิดตัวกระเป๋าเป้นักเรียนที่ลอยน้ำได้ ในวันที่ 1 มีนาคม 2566 นี้ เพื่อช่วยป้องกันเหตุไม่คาดฝันทางน้ำๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กๆ รวมทั้งภัยพิบัติทางธรรมชาติ โดยได้บทเรียนจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อปี 2011

บริษัท Hamamatsu ในจังหวัดชิซูโอกะ ผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์เสริมสำหรับแว่นตา ได้ทดสอบเป้ ‘Ukuran’ ที่พวกเขาใช้เป็นเสื้อชูชีพสำหรับนักเรียนประถม ในสระว่ายน้ำและที่ทะเลสาบของท้องถิ่น โดยมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยร่วมสังเกตการณ์

เป้เสื้อชูชีพนี้ เป็นแนวคิดจากชายวัย 70 ที่ได้เยี่ยมโรงเรียนประถมโอกาวา ในจังหวัดมิยางิ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวและสึนามิในปี 2011 ทำให้เด็กๆ ต้องเสียชีวิตจำนวนมาก เขาจึงได้คิดหาวิธีที่จะสามารถช่วยรักษาชีวิตเด็กๆ ได้หากเกิดเหตุฉุกเฉิน จนเกิดเป็นไอเดียกระเป๋าเป้นักเรียนลอยน้ำได้นี้ขึ้นมา ก่อนติดต่อกับบริษัทและเริ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ในเดือนกุมภาพันธ์ 2018



ทั้งนี้ชื่อของ Ukuran มาจากภาษาญี่ปุ่นของคำว่า uku ที่แปลว่าลอย และ randoseru ที่แปลว่า กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น ที่เด็กๆ นิยมใช้ตั้งแต่เกรด 1-6

โดยกระเป๋าเป้ชูชีพนี้ มีความสูง 35 ซม. กว้าง 28 ซม. ลึก 22 ซม. ทำจากไนลอน เมื่อถูกใช้เป็นเสื้อชูชีพ แผ่นพับด้านหน้าของเป้จะเหวี่ยงขึ้นเหนือศีรษะ และสามารถรัดไว้กับหน้าอกด้วยเข็มขัด จากการทดลองโดยสถาบันวิจัยวิศวกรรมทางทะเล กระเป๋าเป้ชูชีพนี้ลอยอยู่ได้ 24 ชั่วโมง แม้ว่าจะมีทุ่นน้ำหนัก 7.5 กก. ติดไว้อยู่ที่กระเป๋าก็ตาม

ซึ่งหนังสือเรียนและสมุดที่อยู่ภายใน จะถูกเก็บไว้ในเป้อีกส่วนที่ถอดได้เมื่อกระเป๋าต้องเปลี่ยนเป็นเสื้อชูชีพ พร้อมกันนี้ กระเป๋ายังมาพร้อมกับนกหวีด เพื่อขอความช่วยเหลือ โดยกระเป๋าเป้ชูชีพนี้จะวางจำหน่ายในราคาใบละ 49,500 เยน คิดเป็นเงินไทยประมาณ 12,670 บาท

ที่มา : The mainichi

คุณอาจสนใจ

Related News