ต่างประเทศ

ถูกใจทาสเหมียว! เวียดนามฉลองตรุษญวน ปีนักษัตร ‘แมว’ ไม่ใช่ ปี ‘กระต่าย’

โดย nicharee_m

19 ม.ค. 2566

164 views

ขณะที่เอเชียกำลังต้อนรับปีกระต่ายกันอย่างคึกคัก แต่เวียดนามกำลังจะเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจันทรคติตามธรรมเนียมเวียดนาม เป็นปีนักษัตรแมว ไม่ใช่ปีกระต่าย

ถนนทั่วประเทศเวียดนามในขณะนี้ ประดับตกแต่งไปด้วยรูปปั้นแมว ขณะที่บรรดาร้านค้าต่างๆ เตรียมสินค้าตกแต่งที่เป็นเกี่ยวกับแมว ในเทศกาลตรุษเวียดนามหรือเต๊ด ที่จะเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ชาวจีนในประเทศจีน และทั่วโลกฉลองเทศกาลตรุษจีน

เวียดนามและจีน มีปฏิทินปีนักษัตรที่เป็นสัญลักษณ์ที่เป็นสัตว์เหมือนกัน 10 ประเภท คือ หนู, เสือ, มังกร หรือ งูใหญ่, งู, ม้า, แพะ, ลิง, ไก่, สุนัข และหมู แต่เวียดนามฉลองปีนักษัตรแมวแทนที่จะเป็นกระต่ายเหมือนชาวจีนและใช้ควายแทนวัว

ซึ่งมีทฤษฎีหลากหลายอธิบายว่า เหตุใดชาวเวียดนามจึงใช้ปีแมว ไม่ใช่ปีกระต่าย Nguyen Hieu Tin ผู้เชี่ยวชาญด้านวัฒนธรรมเวียดนามกล่าวว่า คำตอบเรื่องนี้อาจจะมาจากนาข้าวของชาวนาเวียดนาม เขากล่าวว่า ข้าวเป็นพืชที่มีความสำคัญต่อการเกษตรของเวียดนาม แต่มักจะโดนคุกคามจากหนู และแมว ซึ่งจับหนูเป็นอาหารจึงกลายเป็นสัตว์ยอดนิยมในเวียดนาม

คำอธิบายอีกอย่างหนึ่ง คือเวียดนามไม่อยากใช้ปีนักษัตรที่เป็นสัตว์คล้ายกัน โดยชาวเวียดนามมองว่า หนูและกระต่าย มีความคล้ายกัน ส่วนอีกทฤษฎีหนึ่งคือการออกเสียงคำว่ากระต่ายจากภาษาจีนคล้ายกับคำว่าเหมียว ที่เป็นเสียงร้องของแมว ปีแมวที่กำลังจะมาถึงเชื่อว่าจะนำโชคดีและความราบรื่นมาสู่เวียดนาม


คุณอาจสนใจ

Related News