ต่างประเทศ

นานาชาติประณาม! ตอลิบานออกคำสั่งห้ามผู้หญิงอัฟกานิสถาน เรียนมหาวิทยาลัย

โดย nicharee_m

21 ธ.ค. 2565

598 views

ตอลิบาน ออกคำสั่งห้ามผู้หญิงอัฟกานิสถาน เรียนมหาวิทยาลัย ท่ามกลางเสียงประณามนานาชาติ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษาของอัฟกานิสถาน ประกาศเมื่อวานนี้ (20 ธ.ค.65) ว่า กฎระเบียบห้ามผู้หญิงเรียนมหาวิทยาลัยนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ทันที จนกว่าจะมีการประกาศออกมาเพิ่มเติม

หลังจากกระทรวงฯ ได้ส่งจดหมายไปยังมหาวิทยาลัยหลายแห่งของรัฐบาลและเอกชนทั่วประเทศ สั่งให้ระงับการเข้าเรียนของนักศึกษาหญิง ซึ่งเป็นไปตามมติของคณะรัฐมนตรีอัฟกานิสถาน

คำประกาศดังกล่าวของรัฐบาลตอลิบาน มีขึ้นในขณะที่นักศึกษาจำนวนมากกำลังสอบปลายภาค ซึ่งสร้างความไม่พอใจเป็นอย่างมากให้กับผู้หญิงชาวอัฟกานิสถานหลายคน เพราะมันทำลายความหวังของผู้หญิงที่จะได้รับการศึกษา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มีแม่ของนักศึกษารายหนึ่งที่ไม่เปิดเผยตัวตน ให้สัมภาษณ์ ลูกสาวของเธอร้องไห้ออกมาทันทีที่ได้ยินข่าวนี้ เพราะกลัวว่า ตัวเธอจะไม่สามารถศึกษาในด้านการแพทย์ ที่มหาวิทยาลัยในกรุงคาบูลได้อีกต่อไป

กฎระเบียบนี้ทำให้นานาชาติพากันออกมาส่งเสียงประณามถึงความโหดร้ายของรัฐบาลตอลิบาน เช่น สหรัฐฯ โดยนายแอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวว่า ตอลิบานจะไม่มีทางได้เป็นสมาชิกที่ถูกต้องตามกฎหมายของประชาคมโลก จนกว่าพวกเขาจะเคารพสิทธิมนุษยชนของคนในประเทศ และย้ำว่า “ไม่มีประเทศไหนในโลกเจริญก้าวหน้าได้ หากประชากรครึ่งหนึ่งถูกกดขี่”

AFP : Afghan female university students stop by Taliban security personnel stand next to a private university in Kabul on December 21, 2022.


ด้านนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ก็ออกมาแสดงความวิตกกังวลต่อคำสั่งนี้ของกลุ่มตอลิบาน โดยบอกว่า การกระทำดังกล่าวไม่เพียงแค่เป็นการละเมิดสิทธิของสตรีและเด็กผู้หญิงเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบร้ายแรงต่ออนาคตของประเทศด้วย

คำสั่งห้ามผู้หญิงเรียนมหาวิทยาลัย มีขึ้นไม่ถึง 3 เดือน หลังจากตอลิบานห้ามผู้หญิงหลายพันคนสอบเข้ามหาวิทยาลัย

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ขึ้นมาปกครองประเทศ ตอลิบานได้เปลี่ยนกฎระเบียบด้านการศึกษาใหม่มากมาย ที่ลิดรอดสิทธิของสตรี เช่น ให้แบ่งแยกห้องเรียน และ ทางเข้าสำหรับผู้ชายและผู้หญิง รวมถึง อนุญาตให้เฉพาะอาจารย์ที่เป็นผู้หญิง หรือ ชายสูงวัยเท่านั้น สอนหนังสือให้กับนักศึกษาหญิง

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา รัฐบาลตอลิบานยังสั่งปิดโรงเรียนมัธยมหญิงล้วน ส่งผลให้ตอนนี้ เด็กหญิงหลายคนไม่ได้เรียนหนังสือต่อ

นอกจากนี้ ย้อนไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน รัฐบาลตอลิบานยังสั่งห้ามผู้หญิงไม่ให้เข้าสวนสาธารณะในกรุงคาบูลด้วย โดยอ้างว่าไม่เป็นไปตามกฎหมายอิสลาม


คุณอาจสนใจ