ต่างประเทศ

‘โฆษก กต.’ เผย ‘หมอสอง’ กำลังกลับไทยแล้ว หลังขาดการติดต่อในต่างแดนไปหลายวัน

โดย JitrarutP

24 ต.ค. 2565

164 views

“โฆษก ก.ต่างประเทศ” ยัน “หมอสอง” กำลังกลับไทยแล้ว หลังขาดการติดต่อไปหลายวัน จากภาคตะวันออกของประเทศมาลี ซึ่งติดกับพรมแดนของประเทศบูร์กินาฟาโซ ชี้ ระบุไม่ได้เป็นการก่อการร้ายหรือไม่ เนื่องจากในพื้นที่มีปฏิบัติการของกลุ่มก่อการร้ายหลายกลุ่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (24 ต.ค. 65) นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณี นายแพทย์นพรัตน์ รัตนวราห หรือหมอสอง นายแพทย์ศัลยกรรมตกแต่งชื่อดัง เจ้าของเพจ “หมอสองท่องโลก” ซึ่งขาดการติดต่อไปหลังเดินทางท่องเที่ยวเพียงคนเดียว และมีรายงานว่าถูกลักพาตัว

โดยนายธานีชี้แจงต่อสื่อมวลชนว่า ตามที่มีสื่อมวลชนสอบถาม กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานการให้ความช่วยเหลือจาก สอท. ณ กรุงดาการ์ และกรมการกงสุลเป็นระยะ ทราบว่า นายแพทย์นพรัตน์ฯ กำลังเดินทางกลับมาแล้ว จึงขอให้สอบถามรายละเอียดจากเจ้าตัวจะเหมาะสมกว่า

ทั้งนี้ ในพื้นที่ที่คาดว่า นายแพทย์นพรัตน์ฯ ถูกจับตัวไปนั้น (เมือง Kemparana ตั้งอยู่ภาคตะวันออกของมาลีติดกับพรมแดนของบูร์กินาฟาโซ) เป็นพื้นที่ที่มีการปฏิบัติการของกลุ่มก่อการร้ายหลายกลุ่ม (กลุ่มหลัก คือ Jama’at Nasr al Islam wal Muslimin หรือ Group for the Support of Islam and Muslim – JNIM ซึ่งประกาศสวามิภักดิ์ต่อกลุ่ม Al Qaeda)

อย่างไรก็ดี จากข้อมูลที่ กระทรวงการต่างประเทศได้รับและการประเมินของผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่ากลุ่มที่จับ นายแพทย์นพรัตน์ฯ เป็นกลุ่มก่อการร้ายหรือไม่

คุณอาจสนใจ