ต่างประเทศ

จับตาการประชุมสมัชชาใหญ่ คาด ‘สี จิ้นผิง’ นั่งประธานาธิบดี สมัยที่ 3 ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในจีน

โดย chutikan_o

16 ต.ค. 2565

125 views

กรุงปักกิ่งกำลังมีการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 โดยคาดว่าจะรับรอง ‘สี จิ้นผิง’ ดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีต่อสมัยที่ 3 ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน


วันนี้ (16 ต.ค. 65) เป็นวันแรกที่จะมีการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 ที่ถูกจัดขึ้นใน มหาศาลาประชาชน ณ กรุงปักกิ่ง โดยจะมีสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์เข้าร่วมกว่า 2,200 คน


การประชุมจะเริ่มต้นด้วยการกล่าวสุนทรพจน์เปิดงานของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งจะมีการพูดถึงความสำเร็จที่ผ่านมาของรัฐบาลภายใต้การนำของเขา รวมถึงพูดสรุปนโยบายที่สำคัญแบบคร่าวๆ ที่จะเกิดขึ้นในอีก 5 ปีข้างหน้า


อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า การประชุมครั้งนี้น่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงทิศทางของนโยบายมากนัก เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลจีนภายใต้การนำของประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ได้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ทั้งด้านความมั่นคง และเศรษฐกิจ ที่มุ่งเน้นไปที่การควบคุมเศรษฐกิจโดยรัฐบาล ภายใต้นโยบายที่ชื่อว่า “ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน (common prosperity)” รวมถึงการทูตที่มีความแน่วแน่ และการทหารที่แข็งแกร่งมากขึ้น


ทั้งนี้ รายงานระบุว่า การประชุมครั้งนี้ จะมีการคัดเลือกสมาชิกคณะกรรมการกลาง (Central Committee) ราว 200 คน และสมาชิกสำรองราว 170 คน จากนั้น สมาชิกคณะกรรมการกลางจะทำการเลือก 25 คน เพื่อดำรงตำแหน่งสมาชิกกรรมการกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์ หรือ โปลิตบูโร (Politburo) แล้วสมาชิกกรรมการกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์ จะคัดเลือกคณะกรรมการกรมการเมืองถาวร (Politburo Standing Committee) ซึ่งเป็นบุคคลที่มีอำนาจสูงสุดของประเทศ จำนวน 5 – 11 คน


หลังจากนั้น จึงจะมีการคัดเลือก “เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน” ซึ่งก็คาดว่า ในการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมจะมีการรับรองประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ให้ดำรงตำแหน่งเป็นเลขาธิการพรรค และประธานาธิบดีต่อเป็นสมัยที่ 3 ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หลังจากรัฐบาลจีนได้ยกเลิกกฎหมายที่กำหนดให้ประธานาธิบดีดำรงตำแหน่งได้เพียง 2 สมัย เมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา นั่นจึงหมายความว่า สีจิ้นผิงจะสามารถดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศได้ตลอดชั่วชีวิต


นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ ที่จะจัดขึ้นทุกๆ 5 ปี นี้ จะมีการเปลี่ยนผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากนายหลี่ เค่อเฉียง จะมีอายุเกินธรรมเนียมปฏิบัติ 67 ปี และจะเกษียณอายุในเดือนมีนาคมปีหน้า


อย่างไรก็ตาม ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 3 วันที่ผ่านมา มีผู้ประท้วงปริศนาได้นำป้ายข้อความประท้วงต่อต้านรัฐบาลมาติดตั้งไว้บนสะพานข้ามแยกในย่านไห่เตี้ยน ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ของกรุงปักกิ่ง โดยมีข้อความเรียกร้องหลายข้อ เช่น การขับไล่ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง, การยุตินโยบายการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19, การเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ, การเคารพในศักดิ์ศรี และอีกมากมาย นอกจากนี้ ยังมีป้ายที่เชิญชวนให้ชาวจีน ผละงานและหยุดเรียน ออกมาชุมนุมประท้วง เพื่อล้มล้างรัฐบาลของประธานาธิบดีสีจิ้นผิง


เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ตำรวจกรุงปักกิ่งต้องรีบออกมาเก็บป้ายออกจากสะพาน แม้สื่อของจีนจะไม่มีการรายงานข่าวนี้ออกมา แต่ก็มีภาพเหตุการณ์ถูกเผยแพร่ลงบนโลกออนไลน์ ทำให้ทางการต้องเร่งดำเนินการปราบปรามและตามลบรูปภาพและวิดีโอเหล่านี้


จนถึงขณะนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ผู้ที่จัดการประท้วงในครั้งนี้เป็นใคร แต่ก็มีหลายคนที่ยกย่องบุคคลปริศนาคนนี้ว่าเป็น “ฮีโร่”

คุณอาจสนใจ

Related News