ต่างประเทศ

น้องแมวในเยอรมนี ถูกปล่อยฟรีจาก ‘ล็อกดาวน์’ (ชั่วคราว) หลังไล่กัดนกแทบสูญพันธุ์

โดย thichaphat_d

15 ส.ค. 2565

47 views

ขึ้นชื่อว่าน้องแมวแล้ว เราพร้อมที่จะเห็นมันไล่จับสัตว์ต่างๆ และมันก็จับเก่งซะด้วย แล้วที่ประเทศเยอรมนี เจ้าแมวเหมียวก็ดันไปเล่นจับนกท้องถิ่นจนมันแทบจะสูญพันธุ์

จนเมื่อ 3 เดือนก่อน ทางการต้องประกาศ ‘ล็อกดาวน์’ ห้ามเจ้าของปล่อยพวกมันออกมาเด็ดขาด โดยเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ผู้คนในเมืองวอลดอล์ฟ (Walldorf) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเยอรมนี ได้รับคำสั่งในให้เลี้ยงแมวไว้ในบ้าน เพื่อปกป้องนกที่ใกล้สูญพันธุ์

แต่มันก็ไม่ได้ถูกล็อกดาวน์โดยสิ้นเชิง เพราะเจ้าของยังสามารถปล่อยพวกมันออกจากบ้านได้ แต่ต้องล่ามโดยเชือก ห้ามยาวเกินสองเมตร



แต่…น้องแมวก็จะได้รับอิสระ (แบบชั่วคราว) แล้ว เมื่อทางการได้ยกเลิกการ ‘ล็อกดาวน์’ วันนี้ (15 ส.ค.65) ตอนเที่ยงคืน (เวลาท้องถิ่น)

ซึ่งหากน้องแมวหลบหนีได้ ในขณะที่กำลังล็อกดาวน์อยู่ เจ้าของจะต้องโทรติดต่อสายด่วนพิเศษ จากนั้นให้ค้นหา และกักขังแมวตัวดังกล่าว

และหากมันทำให้นกท้องถิ่นนั้นบาดเจ็บหรือตาย เจ้าของแมวจะโดนปรับเป็นจำนวนเงิน 50,000 ยูโร (ประมาณ 1,800,000 บาท)



การล็อกดาวน์น้องแมวนี้ เจ้าหน้าที่ทำเพื่อป้องกันไม่ให้นกท้องถิ่นสูญพันธุ์ โดยพวกเขาบอกว่า ณ ขณะนี้ มีจำนวนนกตามธรรมชาติ ที่พร้อมในการสืบพันธุ์เหลือเพียง 3 คู่ ในเมืองวอลดอล์ฟเท่านั้น

ขณะที่ ‘นักเคลื่อนไหว’ ได้วิพากษ์วิจารณ์ข้อจำกัดของการล็อกดาวน์ โดยกล่าวว่า พวกมันเป็นอันตรายต่อสวัสดิภาพของแมว ในขณะเดียวกันก็เน้นว่า แต่พวกเขาก็ยังสนับสนุนความพยายามในการปกป้องนก

ซึ่งนักเคลื่อนไหวบอกว่า นกหลายล้านตัวตายตามธรรมชาติในแต่ละปี แต่ไม่มีหลักฐานว่าการโจมตีจากแมวในสวนทำให้จำนวนประชากรลดลง ตามรายงานของ Royal Society for the Protection of Birds (RSPB) ของสหราชอาณาจักร

ตอนนี้ ทางการบอกว่า พวกเขาจะยกเลิกข้อจำกัดนี้เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้สองสัปดาห์ เพราะในปัจจุบันนกที่ฟักออกจากไข่ในฤดูใบไม้ผลิ ถือว่ามีการพัฒนาเพียงพอ และไม่เสี่ยงต่อการถูกโจมตี

นายกเทศมนตรีเมืองวอลดอร์ฟกล่าวว่า นี่เป็นข่าวดี แต่เขาและชุมชนแมวในท้องถิ่นอาจพบว่าการเฉลิมฉลองของพวกเขามีอายุสั้น โดยคาดว่า การล็อกดาวน์จะกลับมาในฤดูใบไม้ผลิปีหน้า และในปีต่อๆ ไปในช่วงฤดูผสมพันธุ์ของนก


คุณอาจสนใจ

Related News