ต่างประเทศ

ตอบโต้เดือด! กะเหรี่ยงแค้นถูกทิ้งระเบิด ยิงหัวทหารเมียนมาดับ 3 ราย

โดย chutikan_o

3 ก.ค. 2565

1.4K views

กะเหรี่ยงสังหารโหดทหารเมียนมา ยิงศีรษะเสียชีวิตกลางถนน 3 ราย ในสนามรบชายแดนสมรภูมิ อูเกรทะ ชี้สมควรตอบโต้ เพราะมาสังหารหมู่ชาวบ้านที่ไม่เกี่ยวข้อง ด้านทัพพม่ายิงไม่เลิก ผู้อพยพหลั่งไหลเข้าไทยเพิ่ม




ผู้สื่อข่าวรายงานจาก ชายแดนด้าน อ.พบพระ จ.ตาก ว่า สถานการณ์ชายแดนเหตุการสู้รบระหว่างกองกำลังฝ่ายรัฐบาลทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยง KNLA สนธิกำลังอีก 2 กลุ่มคือ KNDO กับ PDF ทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น เมื่อการตอบโต้ด้านจิตวิทยากำลังเป็นแนวทางของทั้งฝ่ายในการตอบโต้ระหว่างกัน อย่างค่ำคืนที่ผ่านมา เครื่องบินมิกซ์ 29 ทิ้งระเบิดใส่ผู้นำหมู่บ้าน เสียชีวิต 3 บาดเจ็บ 3 ราย และช่วงบ่ายของวันนี้ มีการเปิดฉากบินถล่มกลุ่มต่อต้านชนกลุ่มน้อยอย่างหนักอีกระรอกหนึ่ง ส่งผลทำให้กำลังชนกลุ่มน้อยได้รับบาดเจ็บจำนวนหลายราย สร้างความเจ็บแค้นให้กับกองกำลังชนกลุ่มน้อยเป็นอย่างมาก



ล่าสุดกองกำลังชนกลุ่มน้อยกลุ่มหนึ่ง ที่ไม่เปิดเผยว่าเป็นกลุ่มอยู่ในสนามรบชายแดนสมรภูมิ อูเกรทะ ตรงข้ามบ้านวาเลย์ใต้ หมู่ที่ 3 ต.วาเลย์ อ.พบพระ ทำการสังหารโหดทหารฝ่ายรัฐบาลเมียนมาเสียชีวิตกลางถนนทันที 3 ราย โดยการยิงที่ศรีษะอย่างเลือดเย็น โดยทุกคนที่เป็นกลุ่มแนวร่วมต่างบอกว่าเป็นการสมควรในการตอบโต้ครั้งนี้ เนื่องทหารฝ่ายรัฐบาลทหารเมียนมาทำการสังหารหมู่ชาวบ้านที่ไม่เกี่ยวข้อง



ขณะที่สถานการณ์ชายแดนไทยเมียนมา ด้านพบพระ ยังตรึงเครียดเนื่องจากทหารฝ่ายรัฐบาลทหารเมียนมามีความพยายามที่จะยึดพื้นที่ทางทหารคืนจากฝ่ายกะเหรี่ยงชนกลุ่มน้อย ยังคงปฎิบัติการทางทหารทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศ โดยใช้อากาศยานทุกรูปแบบในการกดดันกองกำลังชนกลุ่ม รวมทั้งการใช้อาวุธหนักในการยิงรบกวนตลอด



และเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2565 เวลา 14.20 น. ทหารรัฐบาลเมียนมาส่งเครื่องบินไม่ทราบชนิด ทิ้งระเบิดใส่หมู่บ้านเตานี หรือ หมู่บ้านผาแดง ทางเหนือบ้านทีบาโบ จ.เมียวดี ของประเทศเมียนมา ตรงข้ามบ้านหมื่นฤาชัย ตำบลพบพระ อ.พบพระ จ.ตาก เป็นเหตุให้มีชาวกะเหรี่ยงได้รับบาดเจ็บ 2 คน ชาวบ้านได้ช่วยกันหามข้ามแม่น้ำเมยเข้ามารักษาในเขตไทย ส่วนผู้ลี้ภัยยังทะลักเข้าชายแดนไทยอย่างต่อเนื่อง



คุณอาจสนใจ

Related News