ต่างประเทศ

‘เกาหลีเหนือ’ โทษต้นตอโควิด เป็นสิ่งแปลกปลอม ลอยมาตามลม ใกล้ชายแดน ‘เกาหลีใต้’

โดย thichaphat_d

1 ก.ค. 2565

58 views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานในวันนี้ (1 ก.ค.) ทางการเกาหลีเหนืออออกมาแถลงกล่าวโทษว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศ มีต้นตอมาจากสิ่งแปลกปลอมที่อยู่ใกล้กับพรมแดนกับเกาหลีใต้

สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาล เผยแพร่ภาพของเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขของเกาหลีเหนือ ออกมาแถลงสั่งให้ประชาชนระมัดระวัง การสัมผัสกับสิ่งของแปลกปลอมที่ลอยมาตามกระแสลม โดยเฉพาะบอลลูน ในพื้นที่ริมเส้นแบ่งเขตแดนและพรมแดน

หลังจากที่มีรายงานว่า มีทหารวัย 18 ปี และเด็กอนุบาลวัย 5 ขวบ ติดเชื้อโควิด-19 จากการสัมผัสกับสิ่งของแปลกปลอม ในเมืองแห่งหนึ่งทางตะวันออกของประเทศ เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา

แม้ว่าทางการจะไม่ได้เอ่ยถึงชื่อของเกาหลีใต้โดยตรง แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มีผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือและนักเคลื่อนไหวหลายคนพยายามส่งบอลลูน พร้อมใบบลิว และสิ่งของช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม จากเกาหลีใต้และข้ามพรมแดนเข้าไปยังเกาหลีเหนือ




อย่างไรก็ตาม กระทรวงการรวมชาติแห่งเกาเหลีใต้ได้ออกมาแก้ต่าง และบอกว่า เป็นไปไม่ได้ที่เชื้อไวรัสจะเข้าไปยังเกาหลีเหนือผ่านใบปลิวที่ถูกส่งข้ามพรมแดน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนก็ออกมาบอกว่า เป็นเรื่องยากมากที่จะเชื่อคำกล่าวอ้างดังกล่าวของเกาหลีเหนือได้ และว่าโอกาสที่ไวรัสจะแพร่ระบาดผ่านสิ่งของดังกล่าวนั้นต่ำมาก ๆ

คุณอาจสนใจ

Related News