ต่างประเทศ

‘ลาว’ โต้ข่าว นำเข้าน้ำมันจาก 'รัสเซีย' ชี้เป็นแค่ข้อเสนอ หลังประเทศเจอวิกฤตขาดแคลนน้ำมัน

โดย thichaphat_d

12 พ.ค. 2565

107 views

‘ลาว’ ออกมาโต้ข่าว ว่ามีการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย หลังกำลังประสบปัญหาวิกฤตการขาดแคลนน้ำมัน ชี้เป็นแค่ข้อเสนอเท่านั้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการที่ประเทศลาวกำลังประสบปัญหาวิกฤตการขาดแคลนน้ำมัน  และมีการนำเสนอว่าลาวกำลังจะนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ล่าสุดทางการลาวได้จัดแถลงข่าว ซึ่งสถานีวิทยุแห่งชาติลาวรายงานว่า ปัจจุบันกระทรวงอุตสาหกรรมและการพาณิชย์ของลาวกำลังเร่งแก้ปัญหา เนื่องจากในช่วงตั้งแต่วันที่ 7 ถึง 11 พฤษภาคม หลายท้องที่ทั่วประเทศโดยเฉพาะในเวียงจันทน์กำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนเชื้อเพลิง


โดยนายคำเพ็ง ไชยสมเพ็ง รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าระบุว่า ปัญหาเกิดจากความขัดแย้งระหว่างประเทศผู้ผลิตน้ำมัน การระบาดของโควิด 19 ทำอให้ราคาน้ำมันสูงขึ้น

นอกจากนี้ยังมีการปรับเอกสารระหว่างลาวและประเทศผู้ส่งออกน้ำมันที่ได้เปลี่ยนแปลงเนื้อหาบางส่วนเพื่อให้สอดคล้องกับเงื่อนไขปัจจุบัน เช่นอัตราแลกเปลี่ยนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้นำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงบางรายต้องระงับการนำเข้าชั่วคราว

ผลกระทบโดยตรงคือความล่าช้าในการนำเข้าเชื้อเพลิง เนื่องจากลาวเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงจากต่างประเทศร้อยเปอร์เซ็นต์ปัจจุบันรัฐบาลและกระทรวงอุตสาหกรรม และการค้ากำลังร่วมมือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเร่งนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงกับผู้ส่งออกน้ำมันในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนและผู้บริโภคมีเพียงพอ คาดว่าจะมีแนวทางแก้ไขได้ในเร็ว ๆ นี้ พร้อมเรียกร้องชาวลาว อย่าตื่นตระหนก และมั่นใจในความเป็นผู้นำของพรรคและรัฐบาลในการแก้ไขวิกฤตนี้


นายคำเพ็ง กล่าวด้วยว่า ปัญหาราคาน้ำมันที่สูงขึ้นในประเทศลาวก็จะพยายามแก้ไขและปรับปรุงกลไกต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการลดอากรขาเข้าและภาษี เพื่อลดราคาน้ำมันให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมตามสภาพปัจจุบันเพื่อให้ประชาชนพึงพอใจ

ขณะที่ประเด็นเรื่องการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย นายคำเพ็งระบุว่า เป็นเพียงข้อเสนอต่อคณะรัฐบาลเท่านั้น โดยยังไม่มีการเห็นชอบ เพราะต้องทำหลายขั้นตอน ปัจจุบันเขานำเข้าเชื้อเพลิงจากสามประเทศเท่านั้น คือ เวียดนาม สิงคโปร์ และไทย เรียกร้องให้ทุกคนบริโภคข้อมูลอย่างมีสติ

คุณอาจสนใจ