ต่างประเทศ

น้ำมันปาล์มแพงเป็นเหตุ ไก่ทอดเกาหลีราคาพุ่ง คนเกาหลีโอด ถ้าแพงไม่หยุด คงต้องเลี้ยงไก่ทอดกินเอง

โดย thichaphat_d

29 เม.ย. 2565

115 views

เกาหลีใต้ กำลังเผชิญกับปัญหาราคาน้ำมันปาล์มพุ่งสูงเช่นกัน ส่งผลให้บรรดาเจ้าของร้านขายไก่ทอดสไตล์เกาหลีในกรุงโซล พาเหรดปรับราคาเมนูไก่ทอดยอดฮิตกันถ้วนหน้า เพราะแบกรับต้นทุนไม่ไหวแล้ว




เป็นที่ทราบกันดีว่า เมนูไก่ทอดสไตล์เกาหลี จุดเด่น ที่ความกรอบของไก่ ที่นำไปทอด ในน้ำมันร้อนๆ และท่วมๆกระทะ เพื่อไก่มีความกรอบและรสชาติเอร็ดอร่อย แต่ด้วยราคาน้ำมันปาล์มที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะหลังจากที่ทางการอินโดนีเซีย สั่งระงับการส่งออกน้ำมันปาล์ม เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทำให้บรรดาร้านขายไก่ทอดในกรุงโซล ไม่มีทางเลือก จำเป็นต้องขึ้นราคาเมนูไก่ทอดของตัวเอง เพราะแบกรับต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นไม่ไหว โดยเฉพาะราคาน้ำมันปาล์มที่ขายในเกาหลีขณะนี้ 1 แกลลอน (18 ลิตร) อยู่ที่ 5 หมื่นวอน หรือเกือบ 1 พัน 300 บาท ซึ่งเพิ่มขึ้นราว 2 เท่าตัว จากปีที่แล้ว




และคาดว่าราคาน้ำมันปาล์มจะพุ่งทยานขึ้นไปอีก บรรดาเจ้าของกิจการร้านขายไก่ทอดต้องดิ้นรนเอาตัวรอด แม้ว่าจะต้องเสี่ยงกับการเสียลูกค้าไปก็ตาม เพราะพวกเขาไม่ได้แบกรับราคาน้ำมันปาล์มที่พุ่งสูงเท่านั้น แต่พวกเขายังต้องเจอกับค่าแรง และสินค้าอีกจิปาถะ ที่ปรับตัวสูงขึ้นด้วย




ร้าน เจเนซิส บาร์บีคิว (Genesis BBQ) ซึ่งเป็นหนึ่งในร้านไก่ทอดเจ้าดังของเกาหลีใต้ เผยว่า ทางร้านเพิ่งปรับราคาเมนูไก่ทอดที่ขายดีที่สุดของร้านขึ้นจากเดิมร้อยละ 10 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี โดยจะเริ่มราคาใหม่ ในวันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคมนี้ หลังจากที่ร้านขายไก่ทอดคู่แข่งรายย่อย ก็ทยอยกันปรับขึ้นราคาไปแล้วก่อนหน้านี้




แน่นอนว่าการปรับราคาเมนูไก่ทอดสไตล์เกาหลียอดฮิต ส่งผลกระทบต่อเงินในกระเป๋าของลูกค้าเต็มๆ บางคน บอกว่าทุกวันนี้ พวกเขาต้องจ่ายเงินซื้อเมนูโปรดไก่ทอด จานละ 3 หมื่นวอน หรือเกือบ 800 บาท ก็ถือว่าราคาสูงพอสมควรแล้ว

พร้อมพูดติดตลกว่า หากราคาเพิ่มสูงไปกว่านี้ พวกเขาคงต้องเลี้ยงไก่เอง และก็ตั้งน้ำมันในกระทะทอดที่บ้านกินเองแล้วคราวนี้




จากรายงานของสำนักงานข้อมูลผู้บริโภค ระบุว่า เมื่อปีที่แล้ว เกาหลีใต้นำเข้าไขมันและน้ำมัน สัตว์และพืช มูลค่า 2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งในจำนวนนี้ ร้อยละ 30 เป็นน้ำมันปาล์ม ซึ่งมาจากอินโดนีเซีย ร้อยละ 56.1 และมาเลเซีย ร้อยละ 43.8




คุณอาจสนใจ

Related News