ต่างประเทศ

ผู้นำ 'ไต้หวัน' ประกาศสละเงินเดือน 1 เดือน ช่วย 'ยูเครน' จากการรุกรานของ 'รัสเซีย'

โดย panisa_p

2 มี.ค. 2565

45 views

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวันออกมาประกาศสละเงินเดือน 1 เดือน เพื่อนำไปบริจาคช่วยเหลือยูเครน ที่กำลังถูกรุกรานจากรัสเซีย นอกจากนี้ ประธานาธิบดีแล้ว ยังมีนายวิลเลียม หล่าย รองประธานาธิบดี, และนายซู เจิง-ชาง นายกรัฐมนตรี ที่จะร่วมบริจาคเงินเดือน เพื่อนำไปช่วยเหลือยูเครนด้วย


ประธานาธิบดีไช่กล่าวว่า ในฐานะของการเป็นสมาชิกของประชาคมโลกที่หนุนประชาธิปไตย ไต้หวันไม่อาจจะละเลยสิ่งที่เกิดขึ้นได้ และพร้อมที่จะสนับสนุนยูเครนอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ยังย้ำว่า ไต้หวันจะขอยืนเคียงข้างยูเครน และเคียงข้างกับประชาธิปไตยและอิสรภาพ


ด้านกระทรวงการต่างประเทศของไต้หวันประกาศว่าจะเปิดเผยรายละเอียดของบัญชี ที่เปิดโดยสมาคมบรรเทาสาธารณภัยของไต้หวัน สำหรับบริจาคช่วยเหลือยูเครน โดยประธานาธิบดีไช่, และคนอื่น ๆ จะบริจาคผ่านบัญชีดังกล่าว พร้อมทั้งยังเปิดให้ประชาชนทั่วไปบริจาคได้ด้วย


ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ได้รับเงินเดือน ๆ ละ 400,000 ดอลลาร์ไต้หวัน ราว 460,000 บาท



นอกจากการมอบเงินช่วยเหลือแล้ว รัฐบาลไต้หวันยังจัดส่งความช่วยเหลืออื่น ๆ ซึ่งได้ส่งเวชภัณฑ์ชุดแรกจำนวน 27 ตันไปยังยูเครนแล้ว ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ไต้หวันได้ร่วมมือกับชาติตะวันตก ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรกับรัสเซีย แม้ว่าการค้าระหว่างกันจะไม่สูงมากก็ตาม

คุณอาจสนใจ

Related News