ต่างประเทศ

ใครมีเงินไปก่อนเลย วันที่ 3 ก.พ. 65 จะเปิดประมูล ‘ENIGMA’ เพชรดำปริศนา

โดย attayuth_b

2 ก.พ. 2565

76 views

สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงานว่า เพชรสีดำน้ำหนัก 555.55 กะรัต นี้ จะมีการประมูลที่ Sotheby (บริษัทจัดการประมูลผลงานศิลปะสัญชาติอังกฤษ) โดยใช้ชื่อว่า "The Enigma"

การประมูล จะเปิดในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ เวลา 6.00 น. PST (1400 GMT) และจะปิดในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ซึ่งทาง Sotheby กล่าวว่า การประมูลครั้งนี้สามารถใช้คริปโตในการชำระเงินได้


Sotheby's กล่าวว่าเป็นเพชรแฟนซีสีดำที่มีเหลี่ยมที่ใหญ่ที่สุดที่เคยปรากฏในการประมูล และยังเป็นเพชรเจียระไนที่ใหญ่ที่สุดในโลกใน Guinness Book of World Records ปี 2549



ซึ่ง ‘เพชรสีดำ’ นี้ อาจมาจากนอกโลก เพราะโครงสร้างของเพชรนี้ พบได้เฉพาะในบราซิลและสาธารณรัฐอัฟริกากลางเท่านั้น และนักวิทยาศาสตร์ได้ตั้งทฤษฎีเกี่ยวกับต้นกำเนิดของมันมานานแล้ว

“เพชรที่มีโครงสร้างแบบนี้ มันเต็มไปด้วยความลึกลับเกี่ยวกับต้นกำเนิดหรือการก่อตัว เพราะมีพวกมันไม่มากนักบนโลก” นักธรณีวิทยา Aaron Celestian ภัณฑารักษ์ด้านแร่วิทยาที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติลอสแองเจลิส กล่าวกับรอยเตอร์

Celestian กล่าวว่า เพชรสีดำนี้ ส่วนใหญ่มีอายุประมาณ 2.6 ถึง 3.2 พันล้านปี เนื่องจากโลกมีอายุย้อนไปถึง 4.65 พันล้านปีก่อน มันก่อตัวขึ้นเมื่อแผ่นเปลือกโลกยังคงเคลื่อนที่และออกซิเจนในชั้นบรรยากาศกำลังเกิดขึ้น เขากล่าว

Celestian กล่าวว่า "เราคิดว่าพวกมันสามารถก่อตัวขึ้นในส่วนลึกสุดภายในโลก ซึ่งลึกกว่าที่เรารู้จักเพชรอยู่แล้ว มีสมมติฐานที่บ่งชี้ว่าพวกมันก่อตัวขึ้นในบริเวณที่มีการกระทบกระเทือนที่ดาวเคราะห์น้อยขนาดใหญ่พุ่งชนโลก"

"นอกจากนี้ยังมีสมมติฐานที่บอกว่าเพชรสีดำนี้ มันมาจากอวกาศ จากพวกดาวตก แล้วตกลงบนพื้นผิวโลกในเวลาต่อมา"

Enigma ไม่เคยจัดแสดงมาก่อนและคาดว่าจะขายได้ระหว่าง 4 ล้านดอลลาร์ถึง 7 ล้านดอลลาร์ เจ้าของมีมันมาสองทศวรรษแล้ว แต่ไม่ค่อยมีใครรู้จักเกี่ยวกับประวัติของมันก่อนหน้านั้น

Celestian เชื่อว่า การวิจัยเกี่ยวกับเพชร จะบอกเราได้มากมายเกี่ยวกับแร่วิทยาใต้พิภพ หรือวิวัฒนาการของระบบสุริยะของเรา


เพชรสีตำนี้ ได้จัดแสดงในดูไบเมื่อสัปดาห์ที่ก่อน และจะถูกนำมาจัดแสดงที่เบเวอร์ลี ฮิลส์ในสัปดาห์นี้ ก่อนจะมุ่งหน้ากลับไปที่ลอนดอนเพื่อทำการประมูล

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เพชรดำ

คุณอาจสนใจ