ต่างประเทศ

ประเดิมฉีดคนแรก! ปธน.ไช่ อิงเหวิน สร้างความเชื่อมั่น วัคซีนไต้หวันผลิตเอง

โดย thichaphat_d

23 ส.ค. 2564

104 views

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน แห่งไต้หวัน เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ตัวแรกที่ผลิตภายในไต้หวัน ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในย่านกลางกรุงไทเป เพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัย โดยเป็นวัคซีนของบริษัทเมดิเจน วัคซีน ไบโอโลจิกส์ คอร์ป (Medigen Vaccine Biologics Corp) ที่กระทรวงสาธารณสุขไต้หวันอนุมัติใช้ในกรณีฉุกเฉิน เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อแก้ปัญหาการส่งมอบวัคซีนล่าช้าจากบรรดาบริษัทยาระดับโลกทั้งหลาย


โดยประธานาธิบดีไช่ ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโมเดอร์นา หรือแอสตราเซเนกา วันนี้เธอจึงได้รับวัคซีนเมดิเจนเป็นครั้งแรกในการป้องกันโควิด-19 พร้อมตอบผู้สื่อข่าวว่าไม่กังวลในความปลอดภัยของวัคซีน แม้ว่าวัคซีนนี้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นกระบวนการที่เร่งรีบจนเกินไป และถูกฝ่ายตรงข้ามโจตีว่าเป็นการนำสุขภาพของชาวไต้หวันมาเป็นหนูทดลอง




สำหรับวัคซีนเมดิเจน ผลิตด้วยเทคโนโลยี Protein Subunit แบบเดียวกับวัคซีน Novavax จะต้องฉีดเข็มที่ 2 หลังจากฉีดเข็มแรกไปแล้ว 28 วัน มีผลการทดลองเชิงคลินิกในระยะที่ 2 พบว่ามีความเข้มข้นของแอนติบอดี้ มากกว่าแอสตราเซเนกาถึง 3.4 เท่า


มีประสิทธิภาพในการตอบสนองอยู่ที่ 95.5% โดยองค์การอาหารและยาไต้หวันอนุมัติให้ฉีดประชาชนในวัย 20 ปีขึ้นไป ล่าสุดมีประชาชนมากกว่า 700,000 คนลงทะเบียนเข้ารับวัคซีนตัวนี้แล้ว มีรายงานว่าผลข้างเคียงหลังฉีดเล็กน้อยมาก แทบไม่มีไข้และอาการใดๆ


โดยสถานการณ์ในไต้หวันล่าสุด ประชาชน 23.5 ล้านคนหรือราวร้อยละ 40 ได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกาหรือโมเดอร์นาแล้วอย่างน้อย 1 โดส แต่ยังไม่ถึงร้อยละ 5 ของประชากรทั้งหมดที่ฉีควัคซีนครบโดส ส่วนยอดติดเชื้อรายวัน (23 ส.ค.64) พบผู้ป่วยใหม่อีก 6 คน ส่งผลให้ยอดติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 15,932 คน และเสียชีวิต 828 ราย

คุณอาจสนใจ

Related News