ต่างประเทศ

สู้กันสุดฤทธิ์! คนดังตบเท้าช่วย 'แฮร์ริส' หาเสียง ชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2024

โดย nut_p

25 ต.ค. 2567

95 views

พรรคเดโมแครตระดมคนดังช่วยหาเสียงให้รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ที่รัฐจอร์เจีย หนึ่งในรัฐสมรภูมิที่จะตัดสินผลการเลือกตั้งครั้งนี้ หลังผลสำรวจชี้คะแนนนิยมของเดโมแครต นำคู่แข่งอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์อยู่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น



งานหาเสียงของพรรคเดโมแครตเมื่อคืนที่ผ่านมาจัดขึ้นที่สนามกีฬาเจมส์ อาร์ ฮอลล์ฟอร์ด สเตเดียม (James R. Hallford Stadium) ในเมืองคลาร์กสตัน รัฐจอร์เจียของสหรัฐอเมริกา โดยมีคนดังตบเท้าเข้าร่วมงานหลายคน เช่น บรูซ สปริงส์ทีน (Bruce Springsteen) นักร้องชาวอเมริกันเจ้าของฉายา "เดอะ บอสส์ (The Boss)" หรือนายใหญ่แห่งวงการอเมริกันร็อก, สไปก์ ลี (Spike Lee) ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง และไทเลอร์ เพอร์รี นักแสดงชื่อดัง รวมถึงอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา เพื่อหวังให้รองประธานาธิบดีแฮร์ริส ชนะการเลือกตั้งในรัฐนี้เหมือนกับโจ ไบเดน



อดีตประธานาธิบดีโอบามาได้ขึ้นเวทีปราศรัยโจมตีอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ว่า เป็นคนที่ไม่คิดถึงใครเลยนอกจากตัวเอง และว่า ทรัมป์กำลังทำตัวเหมือนคนแก่ที่เดินเซไปเซมา



นอกจากนี้ โอบามายังพูดถึงเหตุการณ์ที่ทรัมป์สวมบทเป็นพนักงานร้านแมคโดนัลด์ และกล่าวโจมตีแฮร์ริสว่า โกหกเรื่องที่เธอเคยทำงาน เป็นพนักงานร้านแมคโดนัลด์ ตอนเรียนมหาวิทยาลัยด้วย โดยโอบามาได้บอกว่า แฮร์ริสเคยทำงานที่แมคโดนัลด์ ตอนเรียนมหาวิทยาลัยจริง ๆ เพื่อหาเงินพิเศษให้กับตัวเอง ไม่ได้ทำตัวเสแสร้งทำงานที่แมคโดนัลด์ตอนที่ร้านปิด



ส่วนรองประธานาธิบดีแฮร์ริสขึ้นเวทีปราศรัย ขอให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจินตนาการถึงผู้ที่จะเข้าไปทำงานในห้องทำงานรูปไข่ ระหว่างโดนัลด์ ทรัมป์ คนที่กำลังคิดถึงแต่การจัดการกับศัตรู หรือเธอที่กำลังทำงานเพื่อประชาชนและใส่ใจในรายการสิ่งที่ต้องทำเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง แฮร์ริสยังเตือนว่าผลที่จะตามมาหากทรัมป์ได้เป็นประธานาธิบดีอีกสมัยนั้นร้ายแรงอย่างยิ่ง ทั้งนี้ งานหาเสียงของแฮร์ริส ที่รัฐจอร์เจียนี้ มีประชาชนเข้าร่วมประมาณ 20,000 คน ถือเป็นงานชุมนุมทางการเมืองที่ใหญ่ที่สุดของเธอ แซงหน้างานหาเสียงที่เมืองกรีนส์โบโร รัฐนอร์ทแคโรไลนา เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาที่มีผู้ร่วมงานประมาณ 17,000 คน



ส่วนทางด้านอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เดินสายไปหาเสียงที่เมืองเทมเป รัฐแอริโซนา ซึ่งเมื่อ 4 ปีก่อนทรัมป์แพ้ให้กับไบเดนในเขตนี้อย่างเฉียดฉิว ทรัมป์ได้กล่าวโจมตีประธานาธิบดีโจ ไบเดนว่า "โง่เขลา" ที่บอกว่าเขาควรถูกจับกุมและเป็นภัยคุกคามต่อประชาธิปไตย ทรัมป์ยังกล่าวด้วยว่า รองประธานาธิบดีแฮร์ริสเป็นต้นเหตุที่ทำให้ผู้อพยพหลั่งไหลเข้ามาในประเทศแล้วก่ออาชญากรรมรุนแรงกับก่อการร้ายต่อพลเมืองอเมริกันจนทำให้สหรัฐอเมริกากลายเป็นเหมือนกับ "ถังขยะของโลก"



ขณะนี้รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริสและอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เหลือเวลาอีกแค่ 11 วันก่อนถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 5 พฤศจิกายน ล่าสุด ผลสำรวจคะแนนนิยมทั่วประเทศ ที่จัดทำโดย ไฟว์เทอร์ตี้เอ้ก (538) และ เอบีซี นิวส์ ที่เผยแพร่ออกมาในวันนี้ระบุว่า แฮร์ริสยังคงมีคะแนนนำทรัมป์อยู่ที่ 48% ต่อ 46%



ส่วนคะแนนความนิยมเฉพาะในรัฐสมรภูมิ 7 รัฐ ทรัมป์มีคะแนนนำแฮร์ริสใน 4 รัฐ คือ เพนซิลเวเนีย, นอร์ทแคโรไลนา, จอร์เจีย, และแอริโซนา ส่วนแฮร์ริสมีคะแนนนำทรัมป์ใน 2 รัฐ คือวิสคอนซินกับมิชิแกน และทั้งสองมีคะแนนนิยมเสมอกันในรัฐเนวาดา

คุณอาจสนใจ

Related News