ต่างประเทศ

'ไต้ฝุ่นยางิ' คร่าชีวิตชาวเวียดนามอย่างน้อย 14 คนแล้ว

โดย parichat_p

8 ก.ย. 2567

43 views

ผลกระทบจากไต้ฝุ่นยางิ โดยเฉพาะผลกระทบในเวียดนาม ก่อนที่จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน ล่าสุด มีผู้เสียชีวิตในเวียดนามแล้วอย่างน้อย 14 คน


สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของเวียดนาม ได้ประกาศการลดระดับความรุนแรงของไต้ฝุ่นยางิ จากไต้ฝุ่นเป็นพายุโซนร้อนแล้วในวันนี้ แต่ยังคงมีคำเตือนถึงประชาชนให้ระมัดระวังความเสี่ยง ที่จะเกิดน้ำท่วมและดินถล่มต่อไป โดยพายุลูกนี้กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกของประเทศ


อิทธิพลของไต้ฝุ่นยางิทำให้หลายจังหวัดทางตอนเหนือของเวียดนาม รวมถึงกรุงฮานอย เมืองหลวงของประเทศ ต้องเผชิญกับฝนตกหนักและลมกรรโชกแรง โดยเฉพาะในจังหวัดไฮฟอง (Hai Phong) และกว๋างนิญ (Quang Ninh) สร้างความเสียหายทั้งเกิดน้ำท่วม เสาไฟฟ้าล่ม การจราจรต้องหยุดชะงัก ต้นไม้หลายพันต้นหักโค่น และบ้านเรือนได้รับความเสียหายอย่างหนัก


รัฐบาลเวียดนาม เผยว่า ไต้ฝุ่นลูกนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตในเวียดนามแล้ว 14 ราย ในจำนวนอย่างน้อย 3 คนในกรุงฮานอย และ 4 คนจากเหตุดินถล่มในจังหวัดหว่าบิ่ญ ส่วนผู้บาดเจ็บมีเกือบ 80 คน โดยตัวเลขดังกล่าวเป็นเพียงตัวเลขเบื้องต้นเท่านั้น


โดยวันนี้ ชาวเวียดนามได้เริ่มกลับเข้าไปยังบ้านเรือนของตัวเอง และเริ่มทำความสะอาดเก็บกวาดเศษซากปรักหังพักต่างๆ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบบางราย บอกว่า สภาพถนนหนทางหลังจากพายุสงบ ไม่แตกต่างอะไรกับวันสิ้นโลก


สำหรับไต้ฝุ่นยางิ ถือเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดที่พัดถล่มเวียดนามในรอบหลายทศวรรษ และเป็นพายุที่มีความรุนแรงมากที่สุดในเอเชียในปีนี้ ก่อนหน้านี้ ได้ สร้างความเสียหายเกาะไหหลำของจีน และฟิลิปปินส์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบราย

คุณอาจสนใจ

Related News